Hika Zerora
(Hikaru)
จรัสแสงที่ปลายฟ้า

นานๆ ตั้งกระทู้ที : บทความ " Top 10 นวัตกรรมสร้างสรรค์คอนโทรลเลอร์ "

ไหๆ ฮะ พวกเรามาหลบเรื่องร้อนๆ ที่เพิ่งผ่านกันไป มาอ่านบทความที่น่าสนใจกันนะฮะ
คิดว่าชาว PK หลายคนก็คงเป็นนักเล่มเกมส์ตัวยง แล้วนี้คือบทความ " Top 10 นวัตกรรมสร้างสรรค์คอนโทรลเลอร์ " มาดูกันว่า 10 อันดับการสร้างสรรค์จอยที่ใช้เล่นเกมส์นี้ มีอะไรกันบ้างขอร๊า~บบ

** ขอให้เครดิตตรงนี้ก่อนนะครับ **
จากเว็ป http://www.gconsole.com ครับ
กระทู้ http://www.gconsole.com/cgi-bin2/news.php?id=1054
โดยคุณ Kans ( ที่มา IGN [ คิดว่า เป็นเว็ป http://www.ign.com by Hika ] )




มาดูกันดีกว่าว่าอะไรที่เรียกได้ว่าเป็น 10 อันดับความคิดสร้างสรรค์ที่ช่วยพัฒนาคอนโทรลเลอร์ จาก IGN ใครเห็นด้วยไม่เห็นด้วยยังไงก็ว่ากันตรงนี้ได้เลยครับ พออ่านจบก็ลองเดาล่วงหน้าด้วยนะครับว่า Nintendo จะสร้างอะไรขึ้นมาให้พัฒนาคอนโทรลเลอร์ได้อีกเนี่ย




อันดับ 10 Dreamcast VMU


จาก SEGA ที่คิดเอาปุ่มมาไว้บนเมมโมรี่สติ๊กซะเลย แถมยังใช้เอามาเสียบกับคอนโทรลเลอร์เพื่อในการเล่นเกมได้อีกด้วย เช่นเป็นตัวบอกคะแนนและสถิติผ่าน LCD และติดตัวไปข้างนอกเล่น mini-games ได้ด้วย (เหมือนกับ PocketStation ของ PS ที่คล้ายกันในจุดนี้แต่ไม่ได้เอามาใช้ร่วมกับคอนโทรลเลอร์)




อันดับ 9 ปุ่มเทอร์โบ


ไม่มีที่มาแน่ชัดแต่หลายคนคงจํากันได้ โดยเฉพาะเกมยิงรัวคอนทร่าอะไรแนวนั้น ก่อนมีปุ่มเทอร์โบบางเกมต้องกดรัวกันเมื่อยนิ้วเลย ฮ่าๆๆๆ แต่สมัยนี้เริ่มสูญพันธุ์เพราะแนวเกมแบบนั้นไม่ค่อยมีแล้ว




อันดับ 8 ปุ่ม Trigger


ปุ่ม "ไกปืน" สองข้างบนจอยของ Xbox ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะกับเกม FPS สมัยนี้ แต่ว่าความคิดนี้เริ่มจาก SEGA Dreamcast นะจ๊ะ




อันดับ 7 สายต่อสองส่วน


จากความคิดเด็ด ๆ ของใครซักคนใน Microsoft หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าสายของ Xbox นี่เป็นสองส่วนจริง ๆ เหรอเนี่ย แต่ความคิดง่าย ๆ นี้ก็มีประโยชน์มากเพราะมันจะแยกร่างช่วยชีวิตเครื่อง Xbox ของคุณไม่ให้ตกลงมากระจายเป็นเสี่ยง ๆ ได้เมื่อมีใครวิ่งสะดุดสายจอย (มันสยองจริง ๆ ครับ ภาพสโลว์โมชั่นนาทีสุดท้ายเครื่องซุปเปอร์นินเทนโดของผม T___T อา...ความทรงจําที่โหดร้าย)




อันดับ 6 ปุ่มกด


ก็ปุ่มกดหลาย ๆ ปุ่มนั่นล่ะครับ ทาง Nintendo เป็นเจ้าแรกที่เริ่มมีปุ่มกดหลายปุ่ม A, B เป็นเจ้าแรกตอนเครื่องแฟมมิคอม และยังมีปุ่มฟังก์ชั่นที่ไม่ได้ไว้เล่นเกมอย่าง select start ด้วย แต่ในปัจจุบันจอย Xbox นับได้ถึง 12 ปุ่มเลยนะ ถ้านับปุ่ม analog ด้วย




อันดับ 5 ปุ่ม Shoulder Buttons


ปุ่ม L, R นั่นเองครับ เริ่มจากเครื่องซุปเปอร์แฟมมิคอมและมาได้ใช้ประโยชน์จริง ๆ ก็ตอนเครื่อง PlayStation ของ Sony ที่ได้ใช้แทบทุกเกม




อันดับ 4 ระบบสั่น


เริ่มโดยนินเทนโดอีกเช่นเคย ที่ออก Rumble Pack ออกมาเพิ่มฟีลลิ่งให้กับเกมบนเครื่อง Nintendo 64 และ PlayStation ก็เอาความคิดนี้ไปใช้ในจอย Dual Shock แถมโดนฟ้องเสียไปหลายตังอีกต่างหากเพราะไม่ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ทีมพัฒนาระบบ




อันดับ 3 จอยไร้สาย


ปัญหาหนักใจของคนที่ทําจอยไร้สายก็คือเปลืองแบตจนแทบเล่นไม่ได้ แต่ Nintendo ก็ได้ขจัดปัญหานี้และส่ง Wavebird ออกมาสําหรับ Nintendo GameCube จนถือได้ว่าเป็นคอนโทรลเลอร์ไร้สายที่ใช้งานได้ดีจริงตัวแรก ต่อไปจอยเครื่อง Next Gen ที่จะออกมาก็คงเป็นระบบนี้ทั้งหมดแล้ว ยิ่ง PS3 ใช้ Bluetooth ต่อกันได้ 7 อันเลยทีเดียว




อันดับ 2 D-pad ปุ่มทิศทาง


ปุ่มทิศทางนี้ไม่ต้องบรรยายอะไรมาก จอยคงไม่เป็นจอย วีดีโอเกมคงไม่เป็นอย่างที่เรารู้จัก ถ้าทาง Nintendo ไม่ทำระบบนี้ออกมาบนแฟมมิคอม แถมหลายคนคงไม่ได้สัมผัสความรู้สึกเวลาหนังนิ้วโป้งลอกเป็นยังไง ฮ่าๆๆๆ




อันดับ 1 แกนอนาล็อก


คงไม่มีใครเถียงว่าอนาล็อกนี่แหละทําให้การควบคุมดีกว่าเดิม ความหนักเบา ความแม่นยําในเกมเพิ่มมากขึ้นเยอะเลย แถมทําให้เกม FPS เกิด ทําให้ Xbox เกิดในวงการนี้ได้ด้วย ต้องขอบคุณ Nintendo (อีกแล้ว) ที่คิดค้นระบบนี้ขึ้นมาใช้บน Nintendo 64 แต่เครื่องที่ทําให้ระบบเจ๊งอาจจะเป็น PSP ที่ใช้อนาล๊อกลําบากเหลือเกิน



สรุป Nintendo ทําเกือบหมดเลยครับ รุ่นต่อไปจะเป็นยังไงเนี่ย!!! อยากรู้จริง ๆ

Tags: (none)
ตั้งกระทู้เมื่อ 02 ก.ย.48 เวลา 19:10:46 น.
กำลังแสดงหน้าที่ 1 [ All ] [ First ] [ 1 ] [ Last ]
1 - 11 จากทั้งหมด 11 Reply

Thaina Yu
หมาเขียวรักกระต่าย

นินเทนโด้ทำ
แต่ไม่ได้ดังบนนินเทนโด้ซักอย่าง

แปลว่า คนทำเครื่องเก่ง แต่คนทำเกมไร้ฝีมือสินะ
น่าสงสารนินเทนโด้ดีแท้

ปุ่มเทอร์โบ...
มันหายไปนานแล้วนะนี่

ความคิดเห็นที่ 1 ตอบเมื่อ 02 ก.ย.48 เวลา 19:52:55 น.

ob the air
psychic devil

เกมใหม่ๆเดี๋ยวนี้มันกดทีเดียวแต่ยิงเป็นชุดแล้วไง ปุ่มเทอร์โบเลยแทบไม่มีความจำเป็นน่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 ตอบเมื่อ 02 ก.ย.48 เวลา 20:13:45 น.

อั้นโนะหกหนึ่ง
ดันเจี้ยนมาสเตอร์

Quote : Thaina Yu
นินเทนโด้ทำ
แต่ไม่ได้ดังบนนินเทนโด้ซักอย่าง

แปลว่า คนทำเครื่องเก่ง แต่คนทำเกมไร้ฝีมือสินะ
น่าสงสารนินเทนโด้ดีแท้

ปุ่มเทอร์โบ...
มันหายไปนานแล้วนะนี่


นินเทนโด้ ไม่ได้ป๊อบในเมืองไทย
อย่าเถียงนะว่า มาริโอ้ เซลด้า และโปเกม่อน เป็นเกมห่วย ๆ -3-

ความคิดเห็นที่ 3 ตอบเมื่อ 02 ก.ย.48 เวลา 20:16:59 น.

Thaina Yu
หมาเขียวรักกระต่าย

นั่นสินะ พูดแรงไป
ว่าคนทำไร้ฝีมือ

แต่มันไม่มีเกมให้คนเล่นแล้วเจ๋ง เยอะเท่าโซนี่ เซก้า ไมโครซอฟท์นี่ครับ
มาริโอ้ เซลด้า โปเกม่อน ก็เป็นหนึ่งในไม่มีกี่เกมที่เจ๋ง(บริษัทเกมไหนไม่มีเกมเจ๋งก็เจ๊งไปนานแล้วแหละ)

อีกอย่างคือ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นนินเทนโด้ทำเกมดีๆเลยนะฮะ

ความคิดเห็นที่ 4 ตอบเมื่อ 02 ก.ย.48 เวลา 20:42:08 น.

Elta_kung
นักปั้นไร้สกิล

ผมเล่นเกมส์-เครื่องนินเทนโด้ครับ ชอบมากกว่าซีรีย์-ค่ายเกมส์-ค่ายเครื่องบางค่ายอีก
เสียดายค่ายเกมส์ที่ทำเกมส์ดีๆสมัยนี้แพ้ภัย ยุบค่าย ไม่ก็เจ๊งไปมากแล้ว เกมส์ซีรีย์ที่ขายฉากอลังการกราฟฟิคสวยๆ ผมไม่ปฎิเสธว่าไม่ได้ไม่ชอบ แต่ระบบเกมส์ที่ซ้ำไปมานั้นดูถูกคนเล่นมาก ผมชอบนินเทนโด้ เพราะ เขาทำเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นให้เป็นไปได้มาหลายทีแล้ว ผมชอบมาริโอ้ มาริโอ้3 มาริโอ้พิคคอส zelda pokemon และอื่นๆอีกมากมายที่ไม่อาจกล่าวหมด แล้วที่ไม่ได้ดังบนตัวของเครื่องผมคิดว่าเป็นเรื่องคนละอย่างแล้ว เพราะบางเครื่องก็ดัง และก็เพราะกลไกลการตลาดและเป็นการแข่งขันทางธุรกิจธรรมดา หา third party มา support แล้วอัดสัญญาผูกมัด ทำให้มีเครื่องที่ล้มเหลวเกมส์ที่ล้มเหลว สุดท้ายการแข่งขันทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆผมว่าคนที่คิดสิ่งใหม่ๆมา ก็ประสบความสำเร็จในสายตาผมแล้วเพราะมันเป็นจุดที่แปลกใหม่ คิดใหม่ ระบบใหม่ เกมส์รูปแบบใหม่ๆ ส่วนคุณคิดยังไงก็เป็นสิทธิ์ของคุณ

อย่าตัดสินว่าใครไม่ดี เพราะมันเป็นความคิดคุณ
คุณบอกว่าเป็นความคิดคุณ ที่ว่ามันไม่ดี ไม่มีใครว่าคุณหรอกครับ
ไม่ต้องชี้นำ ทุกอย่างมันคือความคิดคุณให้ข้อเท็จจริงแล้วบอกว่าคุณคิดยังไงก็พอมั้งครับ


วิธีการตอบreplayแบบนี้ผมไม่ค่อยชอบเลยจริงๆ ล่อเป้ามากๆทั้งๆที่มีวิธีการจะบอกสิ่งที่คุณต้องการสื่อหลายแบบแท้ๆ


ปล. ผมชอบไกปืนกับระบบสั่น สุดยอดมาก>_<

ความคิดเห็นที่ 5 ตอบเมื่อ 02 ก.ย.48 เวลา 20:52:10 น.

นายตาหวาน
Game Programer

จริง ๆ    แล้ว ปัญหามันอยู่ที่ว่า มุมมองของนินเทนโดที่มีต่อวีดีโอเกมเค้าค่อนข้างเน้นไปที่ตลาดระดับครอบครัว ซึ่งต่างจากเครื่องอื่นที่มักจะค่อนข้างเปิดกว้างให้กับผู้พัฒนาได้เลือกกัน เอง แถมป๋านินยังค่อนข้างเลือกผู้พัฒนาเกมของเครื่องตัวเองซะด้วย

  ;อีกอย่างนึงคือว่า ..  เครื่องของนินเทนโดมักจะออกผิดเวลาอยู่เสมอ ๆ จึงมีแต่ระบบพกพาอย่าง GB/GBA/DS ที่ค่อนข้างจะได้รับความนิยมมาก (ผมยังไม่อยากฟันธง แต่คิดว่าศึกระบบมือถือนี่ PSP น่าจะพ่ายแพ้ครับ)  แต่ว่าเครื่องของนินเทนโดมักจะมีข้อดีตรงที่มีอะไรแปลกใหม่กว่าระบบของคู่ แข่งอยู่ตลอด (เป็นพวก Innovative ว่างั้น)  แล้วก็ทางฝ่าย Dev มักจะชอบพูดว่าเครื่องของนินเทนโดเป็นเครื่องที่พัฒนาซอฟท์แวร์ลงไปได้ง่าย ที่สุด (ถึงแม้ว่าหลัง ๆ XBox จะได้รับคำชมนี้บ่อย ๆ แต่นั่นเป็นเพราะว่า API ที่ใช้มันเหมือนกับเครื่อง PC น่ะสิ)

 ปล. รูปไม่ขึ้นจ๊ะ

:D 

ความคิดเห็นที่ 6 ตอบเมื่อ 02 ก.ย.48 เวลา 22:16:03 น.

Arvin
Spirit of Steel

Quote : Thaina Yu
นั่นสินะ พูดแรงไป
ว่าคนทำไร้ฝีมือ

แต่มันไม่มีเกมให้คนเล่นแล้วเจ๋ง เยอะเท่าโซนี่ เซก้า ไมโครซอฟท์นี่ครับ
มาริโอ้ เซลด้า โปเกม่อน ก็เป็นหนึ่งในไม่มีกี่เกมที่เจ๋ง(บริษัทเกมไหนไม่มีเกมเจ๋งก็เจ๊งไปนานแล้วแหละ)

อีกอย่างคือ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นนินเทนโด้ทำเกมดีๆเลยนะฮะ


การตลาดสู้ โซนี่ ไม่ได้ครับ ไม่ได้เกี่ยวกับฝีมือทำเกมเลยจุดนี้
ค่ายเกมที่ทำให้ GC มีน้อยมาก คนซื้อก็น้อยอีก ไม่รู้ว่าออกแบบเครื่องมาผิดพลาดหรือเปล่าที่ดันให้สื่อบันทึกข้อมูลออกมาลักษณะเป็น MiniDVD คนเลยไม่ค่อยนิยม (อยากจะบอกว่าตั้งแต่ N64 แล้วที่ปู่นินเหมือนจะชอบสร้างจุดอ่อนให้ตัวเอง) + กับดีไซน์คอนโทรลเลอร์สุดเห่ย (GC เป็นเครื่องเกมที่มีคอนโทรลเลอร์ห่วยที่สุดแล้วครับ ตามความคิดผม)

แต่ตอนนี้ตลาด Handheld ปู่นินก็ยังครองอยู่ดี ล่าสุดที่เป็นข่าวฮือฮามากก็ นินเทนด็อก เนี่ยแหละ ติดแท่นเกมแม่เหล็กขายดี ไปเรียบร้อยแล้วอีกเกม แต่มองในอีกจุดนึง PSP ก็ตามมาติดๆ ด้วยยอดขายเครื่องที่ห่างกันไม่มาก แต่ PSP เองยังไม่มีเกมที่เจ๋งเป้งจริงๆ ออกมา ซึ่งไปเอาดีทางด้านมัลติมีเดียซะมากกว่า

ยังไง มวยคู่ NDS, PSP ก็คงจะตีกันไปอีกนาน (ท่าทางว่าจะไม่จบง่ายๆ)
ส่วน Revolution ก็รอดูต่อไปว่า ปู่นิน มันจะสร้างจุดอ่อนให้ตัวเองเหมือนอย่างที่ทำมากับ N64, GC อีกหรือไม่

ความคิดเห็นที่ 7 ตอบเมื่อ 02 ก.ย.48 เวลา 22:19:26 น.

A...
คนบ้าการ์ตูนที่บังเอิญผ่านมา...

ปุ่มเทอร์โบ...อ่านะสมัยก่อน เกมชู้ตติ้งมันกดค้างยิงรัวไม่ได้นี้หว่า...(สตาร์โซลเยอร์ 16น้ดใน 1 วินาที มีคนกดได้จริงหรือถ้าไม่ใช่วิธีขูดจอย???)



"แต่มันไม่มีเกมให้คนเล่นแล้วเจ๋ง เยอะเท่าโซนี่ เซก้า ไมโครซอฟท์นี่ครับ
มาริโอ้ เซลด้า โปเกม่อน ก็เป็นหนึ่งในไม่มีกี่เกมที่เจ๋ง(บริษัทเกมไหนไม่มีเกมเจ๋งก็เจ๊งไปนานแล้วแหละ) "

- เอ่อ เมททรอย์ ไฟร์เอมเบรม หายไปไหนล่ะ- -' เกมล่ะเกมที่ว่านี้ ทำภาคต่อประเภทหยิบมาเล่นใหม่ก็ไม่เบื่อทั้งนั้น...
เซก้าอดีตคู่แข่งกลายเป็นบริษัททำเกมอย่างเดียวไปแล้ว...ไมโครซอร์ฟทำเกมมาแล้วกี่เกม???  ยิ่งโซนี่ทำเกมเจ๋งกว่านินเทนโดนี้แย้งขาดใจ...

นินเทนโด ชอบทำซอร์ฟแวร์ตัวเองให้แปลกกว่า เลยกลายเป็นจุดเสียไป 2 รอบแล้ว เว้นพวกเกมมือถือที่ยังไงก็สะดวกกว่า...

อีกอย่างเพิ่งเล่น Zelda (GBA) ไป ก็ยังสนุกดี...

NDS  vs.   PsP
ว่ากันจริงๆตอนเห็น PSP แล้วนึกถึง Game Gear ของ sega ทุกที...(จะซ้ำรอยไหม?)

ความคิดเห็นที่ 8 ตอบเมื่อ 03 ก.ย.48 เวลา 01:57:07 น.

นายตาหวาน
Game Programer

[quote=A...]...เลยกลายเป็นจุดเสียไป 2 รอบแล้ว ...[/quote]

 ถ้าเป็นตัวเครื่อง .. VitualBoy, N64, GC ก็นับได้สามแล้วนะครับ (มีใครอยากบวกเพิ่มมั้ย :P)

:D 

ความคิดเห็นที่ 9 ตอบเมื่อ 03 ก.ย.48 เวลา 02:21:13 น.

Tg
R-typer

DS ไง ผมว่ามันเสียที่สเปคเครื่องกับตลับนี่แหละ แต่ฟังค์ชันที่เหลือ (ต่อกันแบบไวร์เลส สองจอ พับได้ และอื่นๆ) ตี PSP กระจุยกระจายหมด

ความคิดเห็นที่ 10 ตอบเมื่อ 03 ก.ย.48 เวลา 22:40:21 น.

Lo-Kung
ผู้พิทักษ์เสาพลัง

แพลทฟอร์มของนิเทนโดนี่เกมส์ดีๆเยอะนะครับแต่ว่ามันไม่ใช่เกมส์แนวแบบที่คนเอเชียเราชอบไงอะ จึงทำให้ไม่ดังและเข็นไม่ขึ้นเพราะจุดขายไม่ตรงกันมากกว่า ส่วนเรื่องออกแบบเครื่องมาให้มีจุดอ่อนนี่เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

ความคิดเห็นที่ 11 ตอบเมื่อ 07 ก.ย.48 เวลา 10:25:40 น.
กำลังแสดงหน้าที่ 1 [ All ] [ First ] [ 1 ] [ Last ]
1 - 11 จากทั้งหมด 11 Reply
วิธีการใช้ Function ต่างๆ