Nicca
[NDA - Nicca Da Slave] ~Lite

making of Pocket Animation Project(โหลดโหด)

สวัสดีครับ เนื่องจากไหนๆโปรเจ็คนี้มันก็ทำอะไรหลายอย่าง เลยเอาส่วนที่ทำมาให้ดูกันครับ
เผื่อจะได้เห็นภาพรวมการทำงานอนิเมชั่นไปด้วยในตัว..

ส่วนแรกก็เป็นสตอรี่บอร์ด ก็นั่งฟังเพลงไป นั่งเขียนไปครับ
ตอนแรกเลือกเพลงเสร็จแล้วแปลก่อน แล้วก็มาลงเวลาว่าแต่ละช่วงนานแค่ไหนไว้เป็นไกด์ด้วยนิดนึง





พอทำสตอรี่บอร์ดเสร็จ ผมก็เอาไปตัดต่อแล้วเช็คเรื่องเวลาว่ายาวไปสั้นไปยังไง แล้วก็อันไหนดูไม่เวิร์คหรือเปล่า
ก็มีตัดออกแล้วเพิ่มเข้ามาครับ(คือตอนที่ปิดประตูรถไฟ)

แล้วพอตัดสินใจว่าจะมีรถไฟ ก็เลยลองวาดดีไซน์รถไฟคร่าวๆออกมาก่อน ถึงพอไปวาดจริงจะเปลี่ยนไปเยอะก็เถอะ แต่อย่างน้อยมีอะไรไว้ดูซะหน่อยก่อนทำ


เนื่องจากฉากส่วนอื่นๆไม่ได้ดูจะต้องเจาะจงมาก เลยคิดว่าไปลงดีเทลล์ตอนวาดจริงเลยละกัน

เสร็จแล้วก็นำสตอรี่บอร์ด มาเขียนให้ละเอียดขึ้น เป็นภาพใกล้เคียงสุดท้าย ก็คือ Layout ครับ






ซึ่งตรงนี้ ผมจะแพลนพวก keyframe ของตัวละครคร่าวๆ กับการเคลื่อนกล้องไว้ด้วย (ถึงไปสุดท้ายจะเปลี่ยนกระจุยกระจายก็เถอะ)
พอวาดครบ ผมก็เอาไปลองตัดต่อลงใน timing ที่ทำไว้แล้ว เช็คดูว่ามุมกล้องโดดมั้ย ดูต่อเนื่องหรือเปล่าอีกรอบ ก่อนจะไปวาดจริง

พอเช็คดูไม่มีปัญหาอะไร ผมจึงนำ layout ไปวาดส่วนของอนิเมชั่นต่อครับ ตรงนี้ใช้เวลานานที่สุดละ เพราะวาดๆแก้ๆเยอะมาก
แต่ไม่ได้เอาภาพมาให้ดู เพราะไฟล์ที่ทำงานมันต้องมา export อีก ดูในตัวงานเลยละกันครับ
พออนิเมทครับ ก็ลองเอามาตัดต่อดูอีกรอบ ดูจังหวะเวลาตอนมันต่อๆกันว่าจะแก้อะไรมั้ย ก็ดีไปว่าไม่ได้มีอะไรขัดตามาก เลยปล่อยๆผ่านไป...

สุดท้ายผมก็มาเริ่มวาดลงสีฉากครับ ก็เอาเจ้า layout นี่แหละมาลงดีเทลล์จริงสุดท้าย ตรงนี้เยอะหน่อย...

























ตอนทำก็ต้องเซฟออกมาแยกเลเยอร์ ก่อนจะนำไปคอมโพสิทครับ
คอมโพสิทคือการนำส่วนต่างๆมารวมกัน(ก็คือแบ็คกราวด์กับคาแร็คเตอร์)แล้วแต่งเติมงานให้สมบูรณ์ขึ้นเท่าที่จะทำได้

เท่านี้ พอจบหมดก็ไปตัดต่อตัวสุดท้ายที่ได้เห็นกันครับ

ขอบคุณที่เข้ามารับชม

สุดท้าย ดูตัวที่เอามาตัดเป็น animatic ตั้งแต่ storyboard / layout / animation กันดูครับ

Tags: (none)
ตั้งกระทู้เมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 12:02:32 น.
กำลังแสดงหน้าที่ 1 [ All ] [ First ] [ 1 ] [ Last ]
1 - 15 จากทั้งหมด 15 Reply

B.B.หวานเย็น
หนูน้อยขนมหวาน

ตะลึง!!! O_O

ความคิดเห็นที่ 1 ตอบเมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 12:13:06 น.

cg
ไม่ใช่โพลีก้อนนะ

ควรค่าแก่การกดไลค์ เพราะฉะนั้นกดซะ grin

ความคิดเห็นที่ 2 ตอบเมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 12:18:42 น.

Coffgirl
หัวขโมยกาแฟ

เยี่ยมกู้ด o w o b

ความคิดเห็นที่ 3 ตอบเมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 12:20:53 น.

winsasa
Member

โห ได้ดูแบบนี้ก็สุดยอด ทำได้ไงนี่

ความคิดเห็นที่ 4 ตอบเมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 12:22:28 น.

horieds
นักวาดการ์ตูน

ต่อไปน่าจะลองทำ สตาร์ทันต่อยกับราโอมั่ง แล้วต่อยกันเลือดกระเซ็นกระซ่าน

ความคิดเห็นที่ 5 ตอบเมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 12:23:08 น.

horieds
นักวาดการ์ตูน



นี่คือแนวเรื่องที่ผมตกลงกับคุณกะที่จะสร้างอนิเมะ 50 ตอน เป็นแนวบู๊ล้างผลาญ ซึ่งมีสตาร์ทันเป็นตัวเอก

/me เผ่น (คิดว่าคงโดนด่า)

ความคิดเห็นที่ 6 ตอบเมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 14:01:17 น.

-RiN-
Rintarus

เพิ่งเคยได้เห็นเบื้องหลังอนิเมแบบเต็มๆครั้งแรก......ได้ประโยชน์มากๆเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7 ตอบเมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 15:00:06 น.

GGFBank
Striker

เจิดจ้าจริงๆ

ส่วนตัวอย่างอนิเมะ50ตอนนั่น... แน่จริงทำมาให้ดูสิ!

ความคิดเห็นที่ 8 ตอบเมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 18:10:36 น.

55aspirin
Member

มีฉากกระโดด แต่ไม่เซอวิส !!

ความคิดเห็นที่ 9 ตอบเมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 18:33:51 น.

Humpty2Dumpty
On the beach

อลังการงานสร้างมาก สุดยอดจริงๆครับ

ถามหน่อยครับ ที่เป็นแถบสเกล
|--|-|---||-|--| แล้วมีตัวเลข มันใช้งานยังไงครับ

ความคิดเห็นที่ 10 ตอบเมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 18:44:33 น.

Nicca
[NDA - Nicca Da Slave] ~Lite

Quote : Humpty2Dumpty
อลังการงานสร้างมาก สุดยอดจริงๆครับ

ถามหน่อยครับ ที่เป็นแถบสเกล
|--|-|---||-|--| แล้วมีตัวเลข มันใช้งานยังไงครับ


จริงๆจะเป็นการกำหนดเฟรมที่จะวาดครับว่าจะวาดกี่เฟรม ส่วนตัวเลขคือหมายเลขของคีย์เฟรม ขีดข้างในคือ inbetween
ส่วนระยะห่าง เป็นตัวกำหนดspacing ว่า จากเฟรมAไปเฟรมBระยะห่างประมาณไหน เพราะการเคลื่อนไหวส่วนมาก จะเป็นการเคลื่อนไหวจากช้าไปเร็วแล้วค่อยๆหยุดครับ นึกถึงตอนออกรถ ที่รถจะต้องวิ่งช้าก่อน เพราะต้องใช้แรงในการออกตัว แล้วพอมันวิ่งความเร็วคงที่แล้ว ก็จะเร็วได้ แต่พอจะเบรค มันต้องค่อยๆลดความเร็วลงจนจะหยุดได้ครับ

ที่เขียนแบบนี้เพื่อให้รู้ว่า เราจะไปช้าจังหวะไหน เร็วจังหวะไหน หรือความเร็วคงที่ครับ (อธิบายยากนิดนึงเพราะไม่มีตัวอย่างชัดๆ)

ความคิดเห็นที่ 11 ตอบเมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 19:05:57 น.

zunaki
Innocent firefly

โอ้ เห้นแล้วเหนื่อยแทน สุดยอดมากค่ะ!!!!

ความคิดเห็นที่ 12 ตอบเมื่อ 18 ม.ค.56 เวลา 22:52:00 น.

Beriuos
Member

Quote : Nicca
[quote=Humpty2Dumpty]อลังการงานสร้างมาก สุดยอดจริงๆครับ

ถามหน่อยครับ ที่เป็นแถบสเกล
|--|-|---||-|--| แล้วมีตัวเลข มันใช้งานยังไงครับ


จริงๆจะเป็นการกำหนดเฟรมที่จะวาดครับว่าจะวาดกี่เฟรม ส่วนตัวเลขคือหมายเลขของคีย์เฟรม ขีดข้างในคือ inbetween
ส่วนระยะห่าง เป็นตัวกำหนดspacing ว่า จากเฟรมAไปเฟรมBระยะห่างประมาณไหน เพราะการเคลื่อนไหวส่วนมาก จะเป็นการเคลื่อนไหวจากช้าไปเร็วแล้วค่อยๆหยุดครับ นึกถึงตอนออกรถ ที่รถจะต้องวิ่งช้าก่อน เพราะต้องใช้แรงในการออกตัว แล้วพอมันวิ่งความเร็วคงที่แล้ว ก็จะเร็วได้ แต่พอจะเบรค มันต้องค่อยๆลดความเร็วลงจนจะหยุดได้ครับ

ที่เขียนแบบนี้เพื่อให้รู้ว่า เราจะไปช้าจังหวะไหน เร็วจังหวะไหน หรือความเร็วคงที่ครับ (อธิบายยากนิดนึงเพราะไม่มีตัวอย่างชัดๆ)


ตอนแรกก็ว่าจะถาม เลื่อนคอมเมนท์มาเห็นพอดี ขอบคุณครับผม
สุดยอดมากๆเลย ;w;b+!!!!
เห็นแล้วคึกอยากจะทำมั่งจัง *เหลือบไปเห็นกองงานด้วยความสะพรึงซะก่อน*

ความคิดเห็นที่ 13 ตอบเมื่อ 19 ม.ค.56 เวลา 15:04:31 น.

Knell
โจร

ฉากทางเดินเฉียง ตอนออกแบบยังมีความห่างนี่น่า ตอนทำออกมาจริงกลายเป็นแบนราบซะงั้น

@ horieds O_o !?

ความคิดเห็นที่ 14 ตอบเมื่อ 20 ม.ค.56 เวลา 16:42:41 น.

ดิจิโกะ
Member Servant

สุดยอดเลยคะ ดูแล้วได้ประโยชน์มากๆๆๆๆเลยอะO_O!

ความคิดเห็นที่ 15 ตอบเมื่อ 02 ก.พ.56 เวลา 00:41:13 น.
กำลังแสดงหน้าที่ 1 [ All ] [ First ] [ 1 ] [ Last ]
1 - 15 จากทั้งหมด 15 Reply
วิธีการใช้ Function ต่างๆ