Linmy

มีคำถามงับ เกี่ยวกับการสร้างอนิเมชั่นของไทยกับญี่ปุ่น

ครั้งนึงนานมาแล้ว (ปีที่แล้วมั้ง)เคยไปสัมมนาเรื่อง อนิเมชั่นไทย กับค่ายสตูดิโอคุณ บอยโกสิยพงค์ (เขียนถูกไหม)

ผู้บริหาร(เดาว่าคงใช่ เนื่องจากหลังจบ สัมมนา มีการรับสมัครคนด้วย)เค้าพูดอยู่เรื่องนึงที่ทำให้ตกกะใจว่า

การสร้างอนิมเชั่น 2D ในไทยเป็นไปได้ยากกว่า 3D เพราะ 2D ต้องใช้ต้นทุนสูงกว่าญี่ปุ่นมาก

อย่างเช่นมีเงินในการสร้างอนิเมชั่นเรื่อง1อยู่ 10 ล้าน ไม่สร้างสามารถ สร้าง 2D ได้นอกจาก 3D

เพราะกว่าจะฝึกคนได้ กว่าจะตัดG-pen (เอ่อ G-pen มันใช้ในงานนี้ด้วยเหรอ ไม่ใช่ใช้กับคอมมิคเหรอนี่)

ใช้เวลามาก 10 ล้านไม่พอแน่นอนในไทย

อีกอย่างคนไทยที่ทำ 2D เก่ง ๆ ส่วนใหญ่ทำงานกับเมืองนอกเพราะเงินดีกว่าอย่างเช่นญี่ปุ่น

และญี่ปุ่นเองก็สามารถสร้าง 2D ได้ในราคา 6 ล้าน ซึ่งจ้างคนไทยทำ (อ้าว!!! ทำไมมันถูกกว่าอะพี่)

และเขาก็พรีเซ้นต์งานที่ได้รางวัลที่ 3 เป็นอนิเมชั่นเรื่อง อัมพวา

แถมยังบอกอีกว่าที่ตัวละครดูคล้ายจิบินั้น เพราะแรงบันดาลใจมากจาก จิบิ (เอ่อ ทั้งสี ทั้งเส้น ทั้งสัดส่วน รสนิยมที่ชอบเอาเพศหญิงเป็นตัวเอกเอาเป็นว่า คล้ายแทบหมดอะนะ)

แล้วยังแสดงภาพก่อนทำ 3D ให้ดู เอ่อมันคือ 2D แบบอนิเมชั่น เป็นตอน ๆ แบบขาวดำ

จะทำทำไมเยอะแยะ ทำไมไม่ทำสตอรี่บอร์ดทีเดียว ไหนๆ ก็จะทำ 3Dนิ

หรือว่า 3Dนี่ ต้องแปลงจากอนิเมชั่น 2D ขาวดำก่อน แล้วค่อยปั้นโมเดลอีกทีรึไง (ไม่มีความรู้ซะด้วยสิ)

แถมอีกเรื่องเขาบอกว่า ตอนนั้นอนิเมชั่นเรื่อง"สุดสาคร" ทางช่อง7 นั้นประสบความสำเร็จมากทำให้ 3D

ในไทยเป็นไปในทิศทางที่ดี ไม่มีลูกบ้านไหนไม่ร้องเพลง "จ้ามะจ๊ะทิงจา" ถ้าจำไม่ผิดน้องชายจัวเองตอน

อยู่ประถมพูดว่า ไม่ดูอะ สู้โดเรมอนไม่ได้ ส่วนเพลงน่ะตลกดี แค่ร้องตามเพื่อน

งั้นคงสรุปได้ว่า ไม่ใช่สุดสาครที่ดัง แต่เพลง "จ้ามะจ๊ะทิงจา" ต่างหากที่ดัง!!!!

ส่วนก้านกล้วยนั้นประสบความสำเร็จในเด็กอนุบาลมากกว่า นอกนั้นแทบจะไม่ดูกันเลย

ลืมตั้งคำถามฮะโทษที

เกริ่นซะยาว

ถามว่า
v
v
v

1. ทำไมไทยทำอนิเมชั่นแพงกว่าญี่ปุ่น แต่คุณภาพห่วยกว่างับ
2.เอ่อ G-pen มันใช้ในงานนี้ด้วยเหรอ ไม่ใช่ใช้กับคอมมิคเหรอนี่ งั้นไม่ต้องตัดเส้นด้วย G-pen จนจบฉากเหรอ (เส้นจะเหมือนเดิมเหรอนั่น)
3. 3Dนี่ ต้องแปลงจากอนิเมชั่น 2D ขาวดำก่อน แล้วค่อยปั้นโมเดลอีกทีรึงับ
4. ตกลงนี่สุดสาครประสบความสำเร็จหรือ เพลง จ้ามะจ๊ะทิงจา กันแน่


Edit by Linmy - 21 ก.ค.54 เวลา 14:08:48 น.

Edit by Linmy - 21 ก.ค.54 เวลา 15:19:48 น.

Tags: (none)
ตั้งกระทู้เมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 13:07:54 น.
กำลังแสดงหน้าที่ 1 [ All ] [ First ] [ 1 ] [ Last ]
1 - 17 จากทั้งหมด 17 Reply

อย่ามาคัน
โทรลลอร์ด

ตกลงจะถามว่าอะไร

ความคิดเห็นที่ 1 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 13:57:00 น.

Robot[master]
คุณพี่ที่แสนเลว

Quote : Linmy
จะทำทำไมเยอะแยะ ทำไมไม่ทำสตอรี่บอร์ดทีเดียว ไหนๆ ก็จะทำ 3Dนิ

หรือว่า 3Dนี่ ต้องแปลงจากอนิเมชั่น 2D ขาวดำก่อน แล้วค่อยปั้นโมเดลอีกทีรึไง (ไม่มีความรู้ซะด้วยสิ)


คำถามนี่ใช่ตรงนี้รึเปล่าครับ? (ต้องอ่าน3รอบถึงเจอนะเนี่ย ไม่งั้นโดนกลืนกับเนื้อหาหมด)

แต่ปัญหาก็คือ ผมยังจับใจความไม่ได้เลยแฮะว่าประเด็นที่คุณต้องการจะสื่อถึงคืออะไรเนี่ยสิ "=_=

แต่ยังไงก็ขอแย้งนิดนึง ก้านกล้วยนี่ผมดูนะเออ ' w 'a

ความคิดเห็นที่ 2 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 14:13:40 น.

Shinji
กบว. Pocket

ผมก้ดูก้านกล้วยในโรงครับ ไม่ใช่ด้วยเหตุผลอยากสนับสนุนคนไทยด้วยกันด้วย

ผมก็ไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับการ ผลิต3d เท่าไหร่สิ่งหนึ่งที่ญี่ปุ่นมีไทยไม่มีแน่นอนนอกจาก ทุนทรัพย์
ทรัพยากรในการผลิต วัตุดิบเครื่องมืิอต่างๆ ในการผลิต 2dก็ได้
3d มันใช้com ทำล้วนๆ ซึ่งก็คงมีทรัพยากรทำอยู่แล้ว
2d คงต้องไปซื้อมาทำใหม่ใช้ใหม่ใช้ก็หมดไป ทุนเลยสูงในไทยมั้ง
ในขณะที่ฐี่ปุ่น ทรัพยากรเขามีมานานแล้ว และก็คงถูกว่าที่ไทยจะหาได้มั้ง

ความคิดเห็นที่ 3 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 14:23:43 น.

Iheer
หลอดไฟรุ่นเก่า

คิดว่า 2D ทำในไทยแพงกว่าญี่ปุ่นจริง

ถึงอย่างนั้น 3D ก็แพงเหมือนกันแหละ

ถ้าการบริหารจัดการไม่ดี production ยิ่งนานก็ยิ่งใช้เงินเยอะ

------

เรื่องการวาง layout โดยใช้ 2D ประกอบฉากกับ 3D เป็นเรื่องธรรมดา

ถ้าจะผลิตหนังที่ต้องการความแม่นยำในองค์ประกอบ/มุมกล้อง ก็ต้องลงทุนทำเช่นนี้

เพื่อให้เห็นภาพโดยรวมให้ชัดให้มากที่สุด ก่อนส่งไปทำการ production และอื่นๆ

การตัดทิ้งชอต/แก้ไขงาน มันสิ้นเปลืองเวลาและเงิน มันไม่ควรจะเกิดขึ้น ถึงจะห้ามไม่ได้

ถ้าเราวางชอตดี ทำ layout ดี พวกอินเมเตอร์ และ อื่นๆ จะได้ไม่ต้องแก้งาน ซ้ำๆซากๆ

------

G-Pen ผมไม่รู้ แต่รู้ว่าถ้าใครใช้เป็นและคล่อง ทำงานอนิเมเตอร์ได้ไม่ยากนัก (ถ้าวาดรูปได้หลากหลายนะ)

------

ถ้าบอกว่า เรื่องนั้นเรื่องโน้น เหมือนจิบิไปหมด ผมก็ว่ามันช่วยไม่ได้

เราจะทำอนิเมชั่นมาตีตลาดคนไทย เราก็ทำให้คนไทยยอมรับจริงๆว่า

งานตัวนั้นๆน่ะ มันโดดเด่นกว่าอนิเมชั่นเรื่องไหนๆที่เคยดูจริงๆ ไม่ใช่แค่ชื่อไทยอย่างเดียว

การยึดติด การอนุรักษ์ การคิดสร้างสรร บางทีเราก็แยกไม่ออก

------

จริงๆแล้ว ผมว่า สุดสาคร มันไม่ได้เป็นตัวบอกว่า "คนไทยทำการ์ตูน 3D เจ๋งๆได้"

แต่มันเป็น "คนไทยทำการ์ตูน 3D ขายได้" เท่านั้นเอง

เพราะการตลาดอนิเมชั่นก็เริ่มเคลื่อนไหวมากขึ้นในช่วงนั้น

มันทำให้มีนายทุนออกหน้าใน อนิเมชั่น มากขึ้น

และอย่าลืมว่า นายทุนย่อมสนกำไรมากกว่า อะไรทั้งสิ้น

พวกเค้าอาจจะดูแคลนได้ว่า การ์ตูนมันจะเป็นยังไงก็ช่าง มันทำเงินได้ก็ดีแล้ว

------

ก้านกล้วยน่ะเรอะ ...

.... เฮ้อ ...

ความคิดเห็นที่ 4 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 14:27:17 น.

อย่ามาคัน
โทรลลอร์ด

1. ทำไมไทยทำอนิเมชั่นแพงกว่าญี่ปุ่น แต่คุณภาพห่วยกว่างับ
ตอบ บุคลากรไม่มีความชำนาญครับ


2.เอ่อ G-pen มันใช้ในงานนี้ด้วยเหรอ ไม่ใช่ใช้กับคอมมิคเหรอนี่
งั้นไม่ต้องตัดเส้นด้วย G-pen จนจบฉากเหรอ (เส้นจะเหมือนเดิมเหรอนั่น)
ตอบ บอยไม่ได้เป็นอนิเมเตอร์ จะเรียกอุปกรณ์ผิดก็ไม่แปลก
อนิเม 2D เส้นจะไม่มีน้ำหนัก เพื่อลดความแตกต่างของลายเส้นแต่ละคน
ทำให้งานดูเป็นหนึ่งเดียวกัน

3. 3Dนี่ ต้องแปลงจากอนิเมชั่น 2D ขาวดำก่อน แล้วค่อยปั้นโมเดลอีกทีรึงับ
ตอบ ก็แล้วแต่ ก่อนจะทำเป็นสามมิติ มันก็ต้องมี Storyboard มี Animatic มาไกด์
ไม่ได้จู่ๆจะขึ้นกันเลย แต่ที่ก้านกล้วยมันมี 2D ให้ดูเยอะเป็นพิเศษ เพราะว่า
โปรเจ็คก้านกล้วยดั้งเดิมนั้นเป็น 2D ครับ แต่มาเปลี่ยนเป็น 3D ทีหลัง

4. ตกลงนี่สุดสาครประสบความสำเร็จหรือ เพลง จ้ามะจ๊ะทิงจา กันแน่
ตอบ ไม่รู้ครับ

ความคิดเห็นที่ 5 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 14:28:59 น.

Zidaผู้บ้าการ์ตูน
คนคลั่งการ์ตูนอย่างหนัก

1. ทำไมไทยทำอนิเมชั่นแพงกว่าญี่ปุ่น แต่คุณภาพห่วยกว่างับ
ตอบ(ข้อนี้ข้อเดียวพอ)

คนไทยเรื่องจินตนาการและความบรรเจิดเราสู้ญี่ปุ่นได้แน่นอนครับ
เอาง่ายๆว่าถ้าเคยเล่น Summon จะเห็นรูปวาดหลายรูปซึ่งอลังการ มากๆ
ทั้ง Naga (ที่เป็นสัตว์ในวรรณคดีไทย) / มักรีผล (ก็วรรณคดีไทย)
หรือพวก CG ต่างๆอีกเพียบซึ่ง
หรือถ้าจะบอกว่าที่บอร์ดนี้ มีคนดังซึ่งเจ้าตำรับยังยอมรับในฝีมือก็มี
หรือที่ฝีมือระดับสูสีกับเขาแล้วก็มี แถมเยอะด้วย
ซึ่งถ้าไม่บอกว่าคนไทยผมคงคิดว่าของฝั่งตะวันก
ไม่ก็ญี่ปุ่นแน่ๆ เพราะสวยและเนี๊ยบมาก

แต่เรายังขาดเพียงอย่างเดียวครับ ซึ่งไม่ใช่เงินสนับสนุนนะครับ แต่คือ ความรู้ในวิธีการทำ
และ ประสบการณ์ ที่ยังไม่มากพอ
ทั้งในด้านการผลิตและการตลาด ซึ่งตรงนี้มันยังมีไม่พอ...หลายคนวาดรูปสวยมาก
แต่วาดอย่างไรให้เป็นเรื่องน่าสนใจติดตลาดได้ วาดยังไงให้คนยอมรับ และติดตามผลงานเราได้
(วันพีซ เส้นละเอียดสู้ บาคุมแมน หรือ เดธโน็ต ไม่ได้ แต่ทำไมขายได้เป็นร้อยล้านเล่มทั่วโลก ?)
ทำอนิเมชั่น ทำโมเดล ทำอะไรอีกเยอะ เราทำได้ดีไม่แพ้ชาติไหน
แต่ทำไมเราไม่มีผลงานแบบเป็นเรื่องเป็นราวเป็นชิ้นเป็นอันชนิดเลยล่ะ
ไม่ใช่เพราะเราขาด ความรู้และประสบการณ์ที่มากพอ ?

ในเรื่อง HOTD เจ๊ซาเอโกะ บอกว่าถ้าคนใช้มีดเป็นเวลาแล่ปลาจะใช้เวลาน้อย
เนื้อปลาสวย ไม่สกปรกและเหม็นคาวจากการแล่ แต่ถ้าคนทำไม่เป็นหรือไม่มีประสบการณ์
มันก็ออกมาไม่ดี ฉันใดก็ฉันนั้น "ทำอนิเมชั่นเหมือนแล่ปลาครับ"

ในมุมมองส่วนตัวทุกวันนี้ อนิเมชั่นไทยไม่ว่าจะ 2 หรือ 3 มิติ ออกมาในเชิงเล่าเรื่อง
มากกว่าเชิงสร้างเรื่อง ตรงนี้หมายความว่าอย่างไร
เล่าเรื่อง : การเอาเรื่องที่มีอยู่แล้วมาเล่า เอาสุดสาครมาเล่า / เอาขุนช้างขุนแผนมาเล่า / เอาป๋าเบิร์ดมาเล่า
เอาก้านกล้วยมาเล่า / เอาแก้วหน้าม้ามาเล่า โดยเล่าแบบเดิมๆซะด้วย ไม่เพิ่มเติมอะไรแปลกใหม่เลย
ธรรมะนั่นล่ะ หลวงพ่ออนิเมชั่น สสส.อนิเมชั่น เอาพวกนี้ล่ะมาเล่าเรื่อง เลยน่าเบื่อ

สร้างเรื่อง : การคิดและสร้างเรื่องขึ้นมาโดยอาศัยพื้นฐาน หรือสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดโดยไม่ได้อ้างอิง
จากของเดิม เช่น Tale Series / Final Fantasy / .hack ที่พวกนี้ทำออกมาเป็นแบบ อนิเมชั่น หรือ
Apple Seed พวกนี้คือการสร้างเรื่องโดยอิงอะไรที่เป็นพื้นฐานอยู่เล็กน้อย แต่เนื้อเรื่องหลักเขาสร้าง
ใหม่หมดเลย (ยังแอบคิดว่าถ้า ตาโขน ได้กลายเป็นอนิเมชั่นจะเป็นยังไง เพราะดูๆแล้วแปลกดีในสายตาผม)

เพราะเราติดเล่าเรื่องมากก็เลยนะ มีอยู่แค่เนี่ย...เอาไอ้ที่มีๆมาเล่า เอาเพลงป๋าเบิร์ด เอาความเป็นป๋าไปใส่
เอาจ๊ะทิงจา + กับ สุดสาคร ธรรมะนั่นล่ะ หลวงพ่ออนิเมชั่น สสส.อนิเมชั่น เอาพวกนี้ล่ะมาเล่าเรื่อง เลยน่าเบื่อ

ความคิดเห็นที่ 6 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 15:37:15 น.

Nicca
[NDA - Nicca Da Slave] ~Lite

เอ่อ ขอตอบแบบจริงจังและตามประสบการณ์ทำงานนะครับ

1. ต้องตอบ 2 อย่างนะครับ พูดเรื่องปัจจัยราคาก่อน
ญี่ปุ่นจ้างไทยราคาถูก เพราะเค้ามาจ้างเราทำแค่ process 2 ส่วนคือ ว่า inbetween กับลงสี inbetween ที่วาดเสร็จครับ
แต่มันยังมีขั้นตอนสำคัญอื่นๆเช่น storyboard layout keyframe background composite edit sound etc. อีกมากมายที่เขาทำที่ญี่ปุ่น
เพราะฉะนั้นจึงกล่าวได้ว่า จริงๆแล้วดีไม่ดี ราคาทั้งโปรดักชั่นของเค้า อาจจะสูงกว่าไทยก็ได้ แต่ส่วนที่เค้าเอามาให้ไทยทำมันมีแค่ส่วนเดียว
ถ้าไทยทำเอง ก็ต้องรับผิดชอบส่วนสำคัญอื่นๆที่ว่ามานั่นแหละ

แล้วทำไมของไทยถึงคุณภาพสู้ไม่ได้(ในเชิงคุณภาพ ไม่ว่ากันด้วยเนื้อเรื่องอะไรทั้งสิ้น)
เพราะประสบการณ์ทำงานของไทยในส่วนที่กล่าวมาทั้งหมด ยังไม่มีเทียบเท่าครับ เพราะงั้นไทยเลยทำดีได้ก็แค่ inbetween เพราะรับจ้างมาทำบ่อยแล้ว


2. โดยทั่วไปแล้ว ไม่มีใช้ G-pen ในโปรดักชั่นงาน 2D ครับ เต็มที่ถ้ามีคนวาดฉาก อาจจะใช้ แต่โดยทั่วไปไม่ใช้หรอก


3. ต้องอธิบายก่อนว่า ที่คุณกล่าวมาว่า 2D animation ที่เห็นนั้น เป็นสิ่งที่เรียกว่า animatic ครับ
animatic คือการนำเอาสตอรี่บอร์ดมาตัดต่อกันเป็นเรื่อง เพื่อตรวจดูเรื่องเวลา และความต่อเนื่องของชิ้นงานว่าดีพอหรือไม่

แล้วจึงนำไปทำเป็น 3D animation อีกที(จริงๆแล้ว 2D เองก็มี)
เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำครับ เพราะถ้าทำส่วนงานจริงไปเลยโดยไม่ทดสอบก่อน เกิดมันดูไม่ดี ไม่เท่ากับทำไปเสียเปล่าหรอกหรือ?

ส่วนโมเดล3D นั้น เค้าจะทำจากทาง character design ครับ แยกกันไป แล้วคนเอาพวกนี้ไปทำให้ขยับ ก็แผนกต่อไป คนที่ทำให้เป็นภาพสุดท้ายก็แผนกถัดๆไปอีก สรุปว่าขั้นตอนมันเยอะครับ ไม่อยากอธิบาย

คงไม่อธิบายมากกว่านี้ เพราะหลายๆอย่างถ้าคนสนใจด้านการทำอนิเมชั่น น่าจะรู้อยู่แล้ว แต่ถ้าคนที่ไม่รู้แล้วอยากจะรู้ ก็ไปลองหาอ่านที่อื่นดูละกันครับ


4. no comment ครับ

ความคิดเห็นที่ 7 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 16:10:10 น.

Linmy

ท่าน Nicca มันไม่ใช่อนิเมติ อะจิ มันเคลื่อนไหวเป็นฉาก ๆ แบบเฟรม การ์ตูนเลยงับ มันสีเทาๆ เลยนี่แหละ ทำเป็นวิดีโอเลยนะนั่น

ความคิดเห็นที่ 8 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 16:17:40 น.

Nicca
[NDA - Nicca Da Slave] ~Lite

อนิเมติก ไม่จำเป็นต้องวาดแค่เฟรมเดียวต่อช็อตนะครับ อยู่ที่ความละเอียดของคนวาดสตอรี่บอร์ด บางทีเค้าก็วาดเป็นคีย์โพสมาหมดเลยด้วยซ้ำไป

ยิ่งถ้าอย่างของ pixar หรือ dreamworks นี่จะละเอียดมาก

แต่ถ้าเค้าจะวาดเป็น full animation เลย ก็ถือว่าเค้าทำงานเกินตัวครับ

ความคิดเห็นที่ 9 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 16:21:16 น.

Coffgirl
หัวขโมยกาแฟ

ขอโทษนะคะ ไม่มฃใช่ความผิดคนตั้งกระทู็หรอก
แต่เราร้องไห้

ความคิดเห็นที่ 10 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 16:25:12 น.

Linmy

อ้อ เข้าใจแล้วงับ นึกว่ามีแต่ฉากจ่อกันซะอีก

และขอบคุณ Zidaผู้บ้าการ์ตูน Shinji อย่ามาคัน Nicca และลุงหลอด กับทุกคนมากนะงับที่มาช่วยให้ความรู้กัน ^___^ ว่าแต่


Quote : Coffgirl
ขอโทษนะคะ ไม่มฃใช่ความผิดคนตั้งกระทู็หรอก
แต่เราร้องไห้


ร้องไห้ทำไมอะงับ -..-"

ความคิดเห็นที่ 11 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 16:29:28 น.

Dunbine
Hell Eating Association of Thailand

นอกเรื่อง....


เห็นคำว่า "งับ" ถี่ๆ แล้วรู้สึกแปลกๆดีนะ ..

ความคิดเห็นที่ 12 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 16:53:55 น.

Xahun
animator สมัครเล่น

3. ปกติที่ผมเจอคือ เค้าจะออกแบบตัวละครไว้ก่อน แล้วค่อยปั้นโมเดล 3D ตามแบบ โดยทั่วไปก็จะวาดรูปตัวละคร ด้านหน้ากับด้านข้างเป็นไกด์ แล้วค่อยปั้นให้ออกมาตามนั้น
หลังจากนั้นก็ค่อยไป rigging&skinning เสร็จแล้วค่อยเอาไป animate ครับ(ไม่อยากบอกว่าในขั้นตอนทั้งหมดนี่ ปั้นโมเดลเป็นอะไรที่เกือบจะง่ายที่สุดแล้ว)

ความคิดเห็นที่ 13 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 17:31:27 น.

Agleam Aloft
เด็กเก็บกด

1 ในสิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่เป็นคือ
คนไทยคนเดียวเก่งกว่าคนญี่ปุ่น 3 คน
คนไทย 3 คนสู้ญี่ปุ่นคนเดียวไม่ได้

เท่าที่ประสบมาส่วนตัว เหตุผลใหญ่ส่วนหนึ่งคือคนไทยทำงานเป็นทีมได้แย่มาก จนคุณภาพห่วยอะครับ

ความคิดเห็นที่ 14 ตอบเมื่อ 21 ก.ค.54 เวลา 21:37:19 น.

Xecono-Master
Dream Seeker

รู้สึกประทับใจคนตอบหลายๆ ท่าน ขอบคุณที่มาแบ่งปันความรู้กันนะครับ

ความคิดเห็นที่ 15 ตอบเมื่อ 22 ก.ค.54 เวลา 01:25:04 น.

PentaX
นักเดินทางแสวงหารักแท้

เข้ามาอ่านความรู้ครับ = /\ =

อันที่จริงเรื่องประเภท "ทำไมเกม/การ์ตูน ไทยถึงสู้ ญี่ปุ่น/เกาหลี/เมกา/ดาวอังคาร" ไม่ได้ พวกนี้ ผมจะอ่านผ่านๆ ไม่เก็บมาคิดเท่าไหร่นะ tongue

Edit by PentaX - 22 ก.ค.54 เวลา 23:05:02 น.

ความคิดเห็นที่ 16 ตอบเมื่อ 22 ก.ค.54 เวลา 22:00:50 น.

Lo-Kung
ผู้พิทักษ์เสาพลัง

Quote : Agleam Aloft
1 ในสิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่เป็นคือ
คนไทยคนเดียวเก่งกว่าคนญี่ปุ่น 3 คน
คนไทย 3 คนสู้ญี่ปุ่นคนเดียวไม่ได้

เท่าที่ประสบมาส่วนตัว เหตุผลใหญ่ส่วนหนึ่งคือคนไทยทำงานเป็นทีมได้แย่มาก จนคุณภาพห่วยอะครับ



กระทืบ like ล้านครั้ง

ความคิดเห็นที่ 17 ตอบเมื่อ 23 ก.ค.54 เวลา 03:17:17 น.
กำลังแสดงหน้าที่ 1 [ All ] [ First ] [ 1 ] [ Last ]
1 - 17 จากทั้งหมด 17 Reply
วิธีการใช้ Function ต่างๆ