Nicca
[NDA - Nicca Da Slave] ~Lite

[Project: YourWay] งานที่ไปแข่งแพ้มา แต่ไหนๆก็เลยเอามาให้ดูกัน

ก็เกริ่นกันก่อนว่านี่คืออะไรก็แล้วกันนะครับ
เนื่องจากงาน core cartoon ที่ผ่านมา ผมไปลงแข่ง pitching ในหมวดอนิเมชั่นมา ก็เลยเอางานที่ไปประกวด(แล้วแพ้)มาให้ได้ชมกันครับ..

ก็ขออธิบายคำว่า pitching กันนิดนึงก่อน
การ pitching เป็นลักษณะที่ประมาณ นำผลงานไปเสนอขาย นั่นแหละ ก็ประมาณการพรีเซ้นท์ตัวผลงานให้ดูน่าสนใจ อะไรประมาณนั้น
แล้วด้วยความคิดของทางทีมงานจัดที่ว่า ไอ้คนที่จะเอางานไป pitch เนี่ย มันไม่ได้มีเวลาจะมาร่ายยาวความคิดทั้งหมดของงานได้ พวกผู้บริหารต่างๆเค้าไม่มานั่งฟังกันทั้งหมดหรอกสำหรับการเจอกันครั้งแรก จนกว่าจะเห็นว่า เอ้อโปรเจ็คมีความน่าสนใจ ถึงจะคุยงานกันต่อ เค้าจึงจัดให้งานนี้มีเวลาพรีเซ้นท์แค่ 180 วินาที ในการนำเสนองานเท่านั้น

ก็เป็นความคิดที่ไม่เลวร้ายหรอกครับ กับการจำกัดเวลา แต่ไอ้ตัวงานที่คิดมาเยอะแต่เล่าได้ไม่หมดก็รู้สึกเสียดายเหมือนกันนะ (ขอบ่นนิดนึง)


เอาล่ะครับ มาชมผลงานกันเลยดีกว่ากับโปรเจ็ค Your Way



โปรเจ็คนี้ ผมใช้เวลาทำราวๆ 6 สัปดาห์ครับ
โดยมาเริ่มทำจริงจังก็สัปดาห์แรกก่อนพรีเซ้นท์ครั้งแรก แล้วหลังพรีเซ้นท์ครั้งแรกก็ค่อยปั๊มงานเพิ่มอีก

ก่อนอื่นขอเล่าที่มาที่ไปของโปรเจ็คอีกนิดนึง ว่าทำไมถึงได้งานค่อนข้างน้อย
คือตอนแรก โปรเจ็คนี้ผมคิดไว้แค่ว่า จะวาดคอมมิคเรื่องสั้นซักเรื่อง ว่าจะส่งไป สนพ. ดูเล่นๆว่าจะได้ลงกับเค้าบ้างมั้ย แต่พอดีมีงานแข่งนี้ ตอนแรกก็ว่าจะลงเล่นๆอยู่ ก็ว่าจะคิดเรื่องอีกเรื่องสำหรับส่งนั่นแหละ
แต่วันนึงเพื่อนมันก็ทักมาว่า
"จะส่งมั้ย"
เลยถามกลับไปว่า
"เด้ดไลน์วันไหนนะ"
มันก็ตอบกลับมว่า
"วันนี้"
ขณะนั้นเวลา 20 นาฬิกาได้...
ผมก็เลยคิดอะไรไม่ออก รนสุดๆ ก็เลย เอาวะ เอาอันนี้ส่งไปหมวดอนิเมชั่นละกัน(ตอนแรกจะส่งหมวดนี้อยู่แล้ว)
ก็เลยนั่งวาดๆเสก็ตตัวละครกับฉากส่งไปรวมสามรูป พร้อมพล็อตกับไอเดีย ก็ผ่านเข้ารอบ 15 คน (จริงๆก็คิดไว้ว่า ถ้ามันไม่เข้ารอบจริงๆ ไอ้เรื่องที่กะจะไปส่ง สนพ. อยู่แล้ว มันคงจะกลายเป็นส่งไปก็ไม่ได้แหงๆเหมือนกันนะ เลยแอบคิดว่า มันก็น่าจะต้องผ่านสิน่า)

แล้วก็มีต้องไปเข้าอบรม+แข่งคัดเลือกอีกรอบ จาก 15 ทีมเหลือ 7 ทีมสุดท้าย ไปแข่งวันจริง

ก็พอผ่านมาจนถึงตรงนี้ เลยตัดสินใจว่า อ่ะ วาดคอมมิกให้จบเลยละกัน มันเลยกลายเป็นว่า ผมเสียเวลากับคอมมิกไปสองสัปดาห์... เบรคหลังพรีเซ้นท์รอบแรก 1 สัปดาห์ ไอ้ 6 สัปดาห์ ผมเลยได้งานแค่นี้แหละครับ แหะๆ..

เอาล่ะก่อนอื่นก็อยากให้ดูภาพตอนพรีเซ้นท์กันก่อนล่ะมั้ง อันนี้เป็นภาพจากวันงานจริงรอบสุดท้าย จริงๆก็ค่อนข้างจะน่าอายอยู่เหมือนกัน แต่ก็เต็มที่แล้วล่ะครับ...

คลิปงานตอนพรีเซ้นท์อันแสนจะอนาถ...

ข้างล่างมีข้อมูลเพิ่มเติมอยู่ครับ

ขออภัยที่โหลดโหดหน่อย...



















- ข้อมูลเพิ่มเติมจริงจัง -



===========
Concep / Idea
===========
จริงๆหลายๆส่วนก็เล่าไปในพรีเซ้นท์แล้ว แต่ก็อยากอธิบายยาวๆเคลียร์ๆหน่อย อุตส่าห์คิดมา

concept ของเรื่องคือชีวิต ก็เปรียบได้กับการเดินทางเพื่อไปให้ถึงจุดหมาย
เพราะผมมักจะเปรียบเทียบชีวิตไปกับเส้นทาง การเดินทาง อะไรประมาณนั้น(อย่างตอนผมทำอนิเมชั่นตัวโปรเจ็คจบก็แนวคิดนี้เหมือนกัน)

ผมจึงได้ใช้การเดินทางในเรื่องเนี่ย เป็นการเล่าถึงเส้นทางของชีวิต
โดยเล่าผ่านตัวละครสองตัวที่ต่างกัน
ตัวแรกเป็นตัวที่ไม่ได้คิดถึงเป้าหมายของตัวเอง ใช้ชีวิตเดินไปเรื่อยๆไปตามกระแสของโลก
ตัวที่สองเป้นตัวที่พยายามที่จะไปให้ถึงเป้าหมายของตัวเอง โดยที่เป้าหมายนั้นออกจะไกลเกินตัว แล้วเจ้าตัวเองก็ยังทำอะไรไม่ค่อยจะได้อีกตะหาก

โดยผมคิดว่า ตัวละครสองตัวนี้ เหมือนกับเด็กผู้ชาย และเด็กผู้หญิง ที่ได้มาพบกัน มันเลยเป็นที่มาของชื่อ when a boy meets a girl ซึ่งก็ตรงกับเนื้อเรื่องนี่แหละ
จึงเป็นไอเดียให้กับการตั้งชื่อตัวละครว่า ผมจะเอาตัว B มาเป็นตัวนำหน้าชื่อตัวพระเอก และ G มานำหน้าชื่อตัวนางเอก

และส่วนโลกของเรื่อง ผมอยากจะให้มันเป็นแนวแฟนตาซี เพราะมันเป็นแนวที่คิดว่าน่าจะขายได้(ฮา) แล้วก็เหมาะจะเป็นการ์ตูนมากกว่า
โดยคอนเซพท์แรกของโลกนี้คือ
1 ถนนยาวๆ ที่จะเดินทาง(way นั่นเอง)
2 ข้อจำกัดในการเดินทาง
3 การเดินทางที่มีอุปสรรค
จึงได้คิดว่า งั้นเป็นเมืองลอยฟ้าละกันนะ(ง่ายดี) แล้วก็เป็นเส้นทางยาวๆเชื่อมไปยังสถานที่อื่นๆที่ดูเคว้งคว้าง มีมอนส์เตอร์บินไปมาอยู่รอบๆบ้าง อะไรทำนองนั้น

ซึ่งนี่ก็เป็นเซ็ตอัพไอเดียคร่าวๆทั้งหมด



อันนี้เป็นภาพที่ลองทำให้ดู feeling/look เฉยๆ..


อีกภาพที่ทำมาดู feeling เหมือนกัน

==============
Character Design
==============


ตัวพระเอกครับ โดยที่ไอเดียว่า ตัวละครเป็นนักคุ้มภัย เลยอยากอยากจะให้ดูเป็นชุดเครื่องแบบหน่อยๆ (อารมณ์แจ้กเก็ตตำรวจ)ก็เลยใส่สัญลักษณ์รูปโล่ห์ไว้ที่แขนซ้าย(ตอนแรกจะใส่ดาบไขว้ไว้แขนขวา แต่คิดว่าจะเก็บไอเดียไปไว้ใส่กับอีกหน่วยนึงที่เป็นหน่วยจู่โจมแทน ที่ไม่รู้จะได้วาดมั้ย) แล้วก็มีห้อยๆตามแขนกับปกเสื้อ เพราะคิดว่าถ้้ามันขยับหรือเคลื่อนไหว เส้นๆนี่น่าจะช่วยให้มันดูน่าสนใจขึ้น กับบุคลิกตัวละครที่ดูนิ่งๆหน่อย ก็เลยออกมาประมาณนี้


ตัวนางเอกครับ ตอนแรกคิดไว้คือ น่าจะมีแว่นนะ เพราะเป็นตัวที่จะออกเดินทาง(55) ต่อมาก็กระเป๋า เพราะออกเดินทางอีกเหมือนกัน(ใครออกเดินทางกันตัวเปล่า) ก็คิดว่าเป็นตัวละครแนวสดใส ลุยๆหน่อย ชุดก็พยายามใส่ให้มีกระเป๋าเยอะๆ ดูทะมัดทะแมง เหมาะกับการเดินทาง (แต่กระเป๋านี่ภาระตอนวาดคอมมิกสุดๆเลย)


รายละเอียดการดีไซน์บางส่วน


ตัวมังกร ศัตรูในเรื่อง เผามาก ไม่แก้แล้วด้วย เพราะคิดว่าไม่ใช่ตัวสำคัญอะไร....


เทียบเสกลหน่อย


อันนี้เป็นช่วงตอนเสก็ตดีไซน์ตัวละครครั้งแรกๆ บลูเห่ยมากตอนแรก เพราะยังวางคอนเซพท์ไม่ค่อยได้ในตอนแรก เลยแก้เยอะ แต่กรีนค่อนข้างจะเป็นคาแร็คเตอร์ที่ชัดเจน เลยพัฒนาง่ายหน่อย


===============
Environment Design
==================


อันนี้เป็นสเก็ตแรกๆสุด ที่ให้ดู idea/mood ของเรื่อง


ฉากหลักๆ สไตล์ของเมือง ตั้งใจให้เป็นเมืองลอยฟ้า


อันนี้รายละเอียดเพิ่มเติมเล็กน้อย


นี่เป็นฉากส่วนของสถานีรถไฟ


สถานีรถไฟแบบใกล้เข้าไปหน่อย


อันนี้เป็นภายในสถานีรถไฟ


ส่วนนี่คือภายในรถไฟ

ก็เป็นฉากที่เสก็ตคร่าวๆซะส่วนมาก เพราะค่อนข้างรีบมาก

===============================

จากนั้นมาที่การดำเนินเรื่อง
ไอเดียผมคือ ค่อยๆอธิบายระบบของโลกนี้ไประหว่างการดำเนินเรื่องครับ โดยให้ผ่านมุมมองของตัวบลู ที่ได้พบกับกรีน จนปมที่เค้าคิดว่า เค้าไม่มีเป้าหมาย ก็ทำให้เค้ามีเป้าหมายจากการพบกันครั้งนี้นี่เอง

เนื้อเรื่องผมไม่ค่อยอยากจะเล่ามาก ก็ดูจากสไลด์เอาละกันครับ กับถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้รออ่านตัวคอมมิกที่ทำไว้ (เพราะมันไม่มีสิทธิ์ได้เป็นอนิเมชั่นอยู่แล้ว)


สุดท้าย ถ้าเรื่องนี้ผมไปส่ง สนพ. ที่ไหนแล้วไม่ได้พิมพ์เลยซักที่ ผมคงจะเอามาอัพแจกล่ะนะ แต่ถ้าได้พิมพ์ก็หวังว่าจะรออ่านกันตอนได้พิมพ์นะครับ m(_ _)m
(แต่ถ้าใครอยากอ่าน pm มาก็ได้นะครับ จะส่งให้ แต่หวังว่าคงไม่เอาไปเผยแพร่ที่ไหนก่อนนะตัวคอมมิกน่ะ =_= )


ขอบคุณทุกท่านที่อุตส่าห์อ่าน และชมผลงานชิ้นนี้ครับ

Tags: (none)
ตั้งกระทู้เมื่อ 21 ก.ย.53 เวลา 03:17:47 น.
กำลังแสดงหน้าที่ 1 [ All ] [ First ] [ 1 ] [ Last ]
1 - 10 จากทั้งหมด 10 Reply

Vinchester
Grammar Nazi

สวัสดีครับ โดยรวมผมชอบงานของคุณนะ ดูตั้งใจทำดี ตัวละครน่ารักดี

ผมเองไม่มีความรู้เรื่องการสร้างตัวละครหรือการเล่าเรื่องเท่าไหร่ (เด๋วรออาเฮียมาช่วย) แล้วก็ไม่ได้จะอวดเก่งนะครับ ผมเองยังไม่เคยทำงานละเอียดเท่าคุณ Nicca เลย แต่จะขอเม้นตามที่รู้สึกนะครับ
ถ้าจุดประสงค์คือการ"ขาย" งานให้ได้ งานชิ้นนั้นต้องดูเตะตา น่าดึงดูดทันที แต่จุดบกพร่องของเรื่องที่ชัดเจนมากคือ;

1. ขาด Detail : พอเข้าใจว่าคุณทำออกมาในเวลาจำกัดมากๆ แต่ที่ว่า "...แล้วก็เป็นเส้นทางยาวๆเชื่อมไปยังสถานที่อื่นๆที่ดูเคว้งคว้าง มีมอนส์เตอร์บินไปมาอยู่รอบๆบ้าง.." อันนี้เห็นชัดเลยว่าไม่ได้คิด Setting มาครับ ถ้าเนื้อเรื่องคือการเดินไปตาม "เส้นทาง" แล้ว แต่ฉากหลังคือสีฟ้าๆสุดลูกหูลูกตา มีมอนสเตอร์ที่แอบเชย (มังกรมาตรฐาน) มันดูหมดจดปลอดภัยเหลือเกิน ดูแล้วเหมือนกับไม่ต้องลุ้นหรือหวาดระแวงเส้นทางข้างหน้าเลย

2. คอนเสปต์เป็นนามธรรมเกินไป : "เป้าหมายของชีวิต" นี่มันฟังดูไกลตัวนะครับ แล้วในโลกท้องฟ้าสุดลูกหูลูกตา เขาและเธอหวังอะไรกับชีวิตล่ะ? (คือเหมือนโลกมันไม่มีอะไรให้หวังมากอ่ะนะ) ในโลกอุดมคติ เมืองบนท้องฟ้า ปนแฟนตาซีมีมังกรบินไปมา ตัวละครที่ตามหา"เป้าหมายของชีวิต" เลยดูเพ้อฝันเกินไป ไม่มีความเป็นมนุษย์ ผู้อ่านอาจไม่สามารถ relate ตัวเองกับตัวละครได้ นอกจากนี้เหมือนยังไม่ได้บอกว่าอะไรผลักดันให้ตัวเอก ออกเดินทาง? (ถ้าไม่บอกก็ดูเหมือนมันปิดเทอมอยู่เลยไปหาอะไรทำ)

3. การใช้ภาษา และลำดับเรื่องโดยรวม ชื่อเรื่องและ tag line "when a boy meets a girl" เชยไปนะครับ ผู้ชมที่ไม่รู้เรื่องมาก่อนเห็นเข้าก็จะเหมาไปอัตโนมัติว่า เออมันคงความรักวัยรุ่นโรแมนติกสดใสสินะ ผมว่าน่าจะพยายาม present โทนของเรื่องให้ดู ตื่นเต้น วุ่นวาย มากกว่านี้หน่อย

ใครมีความเห็นก็มาโต้แย้งกันหน่อยก็ดีนะครับ ผมค่อนข้างสนใจมากว่า เจ้าของงานและคนอื่นคิดยังไง

ปล . คนถือกล้องคอมเม้นได้ฮามากครับ ๕๕

ความคิดเห็นที่ 1 ตอบเมื่อ 21 ก.ย.53 เวลา 03:59:41 น.

ฉลุหมื่นปทุม
นักเขียน

โครงเรื่องดีพอมองเห็นจุดที่อยากเสนอ แต่มองไม่ออกว่าจะพริเซ้นท์ยังไงให้น่าสนใจ
คือมันเป็นเรื่องที่ต้องดูทั้งเรื่องถึงบอกได้ว่าดี นายทุนไม่ปลื้มอะไรแบบนี้
เค้าอยากได้อะไรที่แค่เห็นปกแล้วซื้อ ข้างในดีไม่ดีมันอีกเรื่องหนึ่ง
ดังนั้นควรยกไปประกวดในส่วนที่กรรมการจะได้ดูทั้งหมด เช่นการ์ตูนเรื่อง หรือ นิยาย
>>

ความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับงาน ไม่ชอบสัตว์ประหลาดน่ากลัวที่ใส่เข้าไป อยากเห็นสัตว์ประหลาดที่ดูทรงพลังและน่ารักมากกว่าในบรรยากาศแบบนั้น และประเด็นของอุปสรรคที่เอามาเสนอไม่น่าจะเป็นเหมือนเอาชนะสัตว์ประหลาดเพื่อผ่านไปด่านต่อไป


ถามความเห็นพี่คิดหน่อย
ถ้าเอา 5cm ไปพริเซ้นท์โดยตัดเรื่องภาพทิ้งไปคิดว่าจะชนะหรือเปล่า?

ปล พรีเซ้นท์ดีนะครับ



ความคิดเห็นที่ 2 ตอบเมื่อ 21 ก.ย.53 เวลา 04:34:52 น.

quickmaster
ฝ่ายซ่อมบำรุง[เจ้าเก่า]

เท่าที่ดูจากการ Pitchงานทำได้ดีแต่เสียงดูเหมือนตื่นๆไปหน่อย (เพราะคงมีเรื่องเวลาเข้ามาด้วยแหละ) แต่ทำออกมาได้ดีและจบในเวลา ideaก็ดี กรรมการพูดชมและออกเหตุผลได้ดีเหมือนกันนะครับ แต่น่าเสียดายที่พลาดรางวัลไปนะครับ


งาน productionทำออกมาดูดีเลยครับ ถ้าจะบอกว่าจุดอ่อนคงเป็นแก่นของเรื่องที่ดี แต่ดูเหมือนราละเอียดจะยังไม่พออย่างที่กรรมการพูด เนื้อเรื่องของ กะ จะดีกว่านี้ถ้ามีปมอะไรเข้ามาแทรกในเนื้อเรื่องหลักอีกสักนิด


กลับมาเรื่อง "Your way" ซึ่งมีแก่นของเรื่องที่ดีอยู่แล้ว ตัวละครก็น่าสนใจ ตัวละครมีปมอีกคนมีวิธีการแก้ปัญหาให้ชีวิตแต่ไม่รู้หนทางตัวเองว่าจะไปไหนดี กับอีกคนที่มีความฝันมีหนทางแต่ไม่รู้จะหาทางไปยังไง ออกideaดูน่าสนใจดี แต่แค่นี้มันยังไม่พอสำหรับกรรมการ ผมว่ากรรมการต้องการอะไรมากกว่านั้นอีกนิดหนึ่ง เหมือนขอมีของแถมจากในเรื่องอีกได้ไหม? ถ้าผมจะขอเสียมารยาทเสนอ ideaแทรกไปประมาณว่า


" คนเรานะไม่ได้แค่ทำความฝันตัวเองให้ได้เสร็จแล้วจบแค่นั้น ไม่ได้แค่หาหนทางของตัวเองให้ได้แล้วเอาตัวรอดไปถึงความฝันแล้วจบแค่นั้น แต่เราต้องย้อนกลับมามองอีกว่าเราจะตอบแทนหรือให้อะไรกับสังคมของเราได้บ้างอีกด้วย " , " คนเราส่วนมากก็คิดถึงตัวเองเป็นหลักซะมาก น้อยคนที่จะย้อนกลับมาช่วยคนในสังคมด้วยกัน " (หลังจากนั้น การตูนเรื่องนี้ก็จะไปอยู่ในหมวดเชิดชูสังคม...... นี่มันอาจโยงไปถึงเชิดชูเรื่องชาตินิยมให้เราไทยรักกันได้เหมือนกันนะเนี้ย )

ตัวเอกสุดท้ายก็พบความฝันตัวเองประสบความสำเร็จและค้นพบต่ออีกว่าความฝันที่ยิ่งใหญ่กว่านี้คือการทำให้คนที่เดินทางหรือคนส่วนรวมที่เคยใช้เส้นทางนี้ต้องจะรับประโยชน์จากความสำเร็จของตัวเองได้อีกด้วย

นี่อาจจะเป็น ideaหนึ่งที่พอแอบแทรกเข้าไปในเนื้อเรื่องก็ได้


แต่ผมว่า กะ คงมีคำตอบให้กับเนื้อเรื่องตัวเองอยู่แล้วแต่ไม่ได้บอกกรรมการไปเพราะคิดว่ามันเป็น solutionของเรื่องถ้าบอกไปมันจะทำให้เรื่องดูไม่น่าสนใจ (ใช่ไหม?)


ได้แข่งแล้วพลาด ยังดีกว่านั่งอยู่เฉยๆไม่ทำอะไร อย่างน้อยเวลาทำแข่งเราจะได้ประสบการณ์การทำงาน ฝึกฝีมือไปในตัวด้วย ผมว่าเก็บงานพวกนี้ใส่ Portเอาไว้ก็ดีนะ

===========================================
Bottom line

จุดแข็ง : งาน productionดี ตัวละครน่าสนใจ เนื้อหาตรงไปตรงมามีจุดยืน
จุดอ่อน : ขาดรายละเอียดที่จะมาเสริมเนื้อหาหลัก

===========================================

ปล. มีเสียงกองเชียร์แทรกตลอดเลยวุ้ย (ฮา)
ปล. ถ้ามีอะไรผิดพลาด ขอ อภัยไว้ ณ. ที่นี้ด้วยครับ

Edit by quickmaster - 21 ก.ย.53 เวลา 06:08:41 น.

ความคิดเห็นที่ 3 ตอบเมื่อ 21 ก.ย.53 เวลา 05:01:56 น.

LONGA
Member

อืม NICCA แต่งเพลงด้วย ไม่ลองทำเป็น Music Video ดูละ คล้ายๆ DJMAX หลายๆเพลง

Edit by LONGA - 21 ก.ย.53 เวลา 05:44:49 น.

ความคิดเห็นที่ 4 ตอบเมื่อ 21 ก.ย.53 เวลา 05:42:53 น.

TopGodzilla And Gamera
แต๊ป...กับดักผู้ชาย

ป่ะ ปีหน้าเอาใหม่~

ความคิดเห็นที่ 5 ตอบเมื่อ 21 ก.ย.53 เวลา 09:43:45 น.

ร้อนในเม็ดเป้ง
Member

เฮ สุดยอดด
คราวหน้าเอาใหม่

ปล เสียงเชียร์สุดยอดเลย
อ๊ะ เสียงตูเอง

ความคิดเห็นที่ 6 ตอบเมื่อ 21 ก.ย.53 เวลา 17:14:44 น.

Trois Ans
เรดเมจ75/ซัมมอน37

ว่ากันตรงๆ พรีเซนท์ทำได้ไม่ค่อยดีจริงๆ ไม่ค่อยสื่อ ไม่ค่อยชัดเจน ไม่แรง
จุดที่เอามังงะมาใส่ มีไพ่ในมือดีๆแล้ว แต่กลับใช้งานไม่ได้ น่าจะนำเสนอ
ออกมาทีละช่อง ให้อ่านไปพร้อมๆกันได้ หรือเข้าใจภาพในเรื่องไปเลย
ไม่น่ายากนะ ถึงกะมีการ์ตูนวาดเสร็จแล้วเตรียมไว้เนี่ย

ส่วนตัวไม่ชอบแนวแฟนตาซีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอมาเจอคอนเซ็บเพ้อๆ ไม่แข็ง
ก็รู้สึกว่าดาดๆ ทั่วๆไป เรื่องการเดินทางจะนำเสนอสั้นๆมันยากอยู่แล้ว ดีไซน์
ตัวละครก็...อืม ผมว่าธรรมดานะ พระเอกหน้าตาพื้นๆ นางเอกก็พื้น เหมือนการ์ตูน
แฟนตาซีทั้งล้านแปดเรื่องในตลาด มีมังกรบินกระดึ๊บๆ... จุดแข็งที่ความขัดแย้ง
ของตัวละครชายหญิงสื่อไม่ชัดเจน จับต้องยาก... แล้วก็คนพรีเซนต์
อืม...พูดไม่เก่งน่ะครับ ดูไม่สนุก ไม่มีอารมณ์ร่วมเลย ของแบบนี้แก้ยากเสียด้วย

ปล. สับไปเรื่อยไม่เคืองนะ ว่าแต่แล้วมีของคนอื่นให้ดูไหม

ความคิดเห็นที่ 7 ตอบเมื่อ 21 ก.ย.53 เวลา 17:32:52 น.

Wash
นักเดินทาง

เอ่อ ผมว่าพรีเซ้นได้ดีนะ แต่ตอนคอมเม้นกรรมการยังมึนอยู่ ท่าทางจะไม่เข้าใจที่อธิบายไป = ="
มันแป๊กตรงกรรมการนี่แหละ พิธีกรก็ไม่ได้เปิดโอกาสให้คนพรีเซ้นแก้ซักต่างเท่าไหร่
เอาว่าขอเอาใจช่วยล่ะครับ คอมมิคมาถ้าราคาไม่โหดเกินผมซื้อแน่ครับ ^ ^/

ความคิดเห็นที่ 8 ตอบเมื่อ 21 ก.ย.53 เวลา 19:49:20 น.

ผู้พันหมี
ตุ๊กตาหมีน้อย.ผู้โหดเหี้ยมและแสนจะใจดี!?

โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยชอบวิจารย์งานคนอื่นสักเท่าไรนะครับ
เลยจะขอพูดแค่จุดสำคัญที่ยังขาดอยู่แล้วกันนะครับ

คุณNicca ลืมสิ่งสำคัญในการขายงานไปหลายจุด ผมลองฟังที่คุณNiccaพรีเซ้นแล้ว หากผมเป็นกรรมการผมคงจะถามสิ่งนี้เป็นสิ่งแรก

1.เรื่องแรกภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้มีจุดขายเพื่อใคร
การจะพรีเซ็นขายงานให้ดี ต้องบอกเป้าหมายของเราให้ชัดเจนว่าจะขายงานให้ใครชม
ถ้าแบ่งเรทอายุก็จะได้ราวๆนี้ 6-10/11-14/15-20/21-26

หลายๆคนอาจจะไม่เข้าใจ ทำไมจึงต้องตั้งเป้าหมายเรื่องของเรทผู้ชมด้วยล่ะ
หากไม่ตั้งเป้าหมายเรทของผู้รับชมแล้ว ผมเองหากเป็นคนรับโปรเจคนี้ผมเองก็ไม่รู้
จะทำโปรเจคนี้ไปให้ใครชม เพราะเรทของผู้ชมมีผลต่อการผลิตงานทั้งหมด

จากข้อมูลที่ผมเห็นทั้งหมด ในด้านของภาพ อยู่ในเรทของผู้ชมอายุราวๆ 6-14 ปี
แต่ทางด้านคอนเซ๊ปของเรื่องเป็นเรื่องที่เข้าใจค่อนข้างยากเรทของผู้ชมจะอยู่ราวๆ 16-24 ปี
เหมือนอย่างกรรมการผู้หญิงกล่าวว่าเนื้อเรื่องออกไปเป็นแนววัยรุ่น ซึ่งอยู่ในช่วงกำลังสับสน
กับหนทางชีวิต

ด้วยเหตุนี้เนื้อเรื่องกับภาพจึงขาดความสอดคล้องกัน หากคุณNicca อยากใช้ตัวเนื้อเรื่องนี้เป็นจุดขาดแล้ว
น่าจะมีการดีไซด์ให้ดูมีความน่าสนใจมากกว่านี้อีกนิด พร้อมทั้งจุดดึงดูดมากกว่านี้
เพราะยิ่งทั้งอายุผู้รับชมมากยิ่งขึ้นสิ่งที่จะดึงดูดเค้าเหล่านั้นมาเป็นอันดับแรกคือรูปภาพ
แล้วก็เนื้อเรื่อง

ด้านเนื้อเรื่องนั้นอาจจะเป็นเพราะคุณNiccaเวลาไม่ค่อยมี ส่วนของเนื้อเรื่องยังขาดพีค
หรือจุดหักมุมว่าทำไมตัวละครเอกถงพบนางเอกแล้วถึงได้ค้นพบเป้าหมายของตนเอง
หากขาดตรงส่วนนี้ไปจะทำให้เรื่องดูธรรมดา เอื่อยๆไปจนจบ

ส่วนทางด้านของฉากประกอบพรีเซ็น อันดับแรกที่ยังขาดคือโลกของตัวละครยังสื่อไม่ชัดเจน
มีแต่รูปตึกประกอบฉากเพียงอย่างเดียว ไม่สื่อถึงบรรกาศการเดินทางซักเท่าไร

สรุปแล้วงานคุณNiccaทำออกมาได้ดีครับ แต่มองข้ามจุดสำคัญไปหลายๆจุด เลยได้ผลที่ไม่
ค่อยน่าเป็นที่พอใจ น่าลองให้เวลากับงานมากขึ้นอีกนิดนะครับ อย่าไปตั้งเป้าตามงานประกวด
เพราะจะทำให้งานไม่เต็ม100 จะนำไปเสนออะไรที่ไหนก็ค่อนข้างลำบาก



ปล.โดยส่วนตัวแล้วทำอนิเมชั่นไม่อยากให้ทำงานคนเดียวนะครับ เพราะตัวเราทุกคนล้วน
มีจุดดีจุดด้อย หากเราไม่ถนัดฉากลองหาเพื่อนที่เค้ามีความสามารถทางด้านนี้แล้วลองให้เค้า
ช่วยดู(อาจจะต้องมีคาขนมเล็กๆน้อยๆกันบ้างแต่จะทำให้งานดูดีขึ้นมาไม่มากก็น้อยทีเดียว)
การปรับงานเพื่อให้เข้ากับการขายก็เป็นหลักในการนำเสนองานอย่างนึงนะครับ

ปล2.หากรักและชอบทำในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ก็อย่าไปหวังกับเรื่องการขายงานจะเป็นการดีที่สุดครับ
เหมือนตัวผมเอง(ฮา)

ความคิดเห็นที่ 9 ตอบเมื่อ 21 ก.ย.53 เวลา 22:01:43 น.

Knell
โจร

ไม่ได้แพ้ แค่ไม่ชนะเอง
ขอเข้ามาอ่านความคิดเห็นของคนอื่น ๆ ด้วย

ความคิดเห็นที่ 10 ตอบเมื่อ 22 ก.ย.53 เวลา 00:12:21 น.
กำลังแสดงหน้าที่ 1 [ All ] [ First ] [ 1 ] [ Last ]
1 - 10 จากทั้งหมด 10 Reply
วิธีการใช้ Function ต่างๆ