Nimble
จิ้งจอกโลกันตร์

TH Danmakufu : 6 Nimmt! (card game)

*คำเตือน บทความนี้ยาวมาก ควรอ่านระหว่างเวลาที่รออะไรนานๆหรือมีเวลาพอ :3*

จากที่เคยแนะนำ script หลายๆท่านไปแล้ว รวมถึงแนะนำตัว danmakufu ไปก็หลายอยู่ ซึ่งสำหรับ touhou danmakufu นั้น ส่วนมาก scriptor ก็จะทำ pattern กระสุนของตัวเองบ้าง ลองทำตามแบบเฮีย ZUN มั่ง



danmafuku script ทั่วไปที่พบเห็นได้กับกระสุนจำนวนมหาศาล





ใครเล่นจะไปคิดแบบหมาว่าจะเจออะไรแบบนี้ได้.....

อ่า ใช่แล้ว ดูไม่ผิดหรอกงิ มันเป็น CARD GAME จริงๆ และไม่ใช่ screen shot แหกตาแต่อย่างใดด้วย! เล่นได้จริงอีกตะหาก!!!

script ตัวนี้หมาไปเจอเข้าที่เดียวกับ Phantasm Romance ในกอง script shooting ทั่วไปนั้น เจ้านี่สะดุดตามากด้วยความที่ว่า ... เฮ้ย ทำอีท่าไหนฟระ?

หลังจากที่ลองใช้ซับนรกกับกูเก้งแปลกดูก็ได้ใจความว่า script นี้เป็นการนำการ์ดเกมที่ชื่อว่า 6 Nimmt! มาทำใน touhou danmakufu โดยต่อยอดกฎเล็กๆน้อยๆและตัวละครของ touhou เข้าไป รวมถึง effect เพิ่มเติมในแนว touhou ด้วย





สำหรับตัวการ์ดเกม 6 Nimmt นั้น หมาจะขอข้ามเรื่องข้อมูลโดยละเอียดไปก่อนละกัน แต่ก็ขอยกข้อมูลคร่าวๆมาในทีนี้ด้วย


6 Nimmt! (aka - Category 5)
ออกแบบโดย : Wolfgang Kramer
ผลิตในปี : 1994
ภาษาที่ใช้ในการเล่น : ไม่ต้อง ยกเว้นสำหรับอ่านคู่มือ
จำนวนคนที่เล่น : 2-10 (แนะนำ 5 คน หรือ 4, 6, 8, 10)
เวลาในการเล่น : 45 นาที
*รูปและข้อมูลโดยทาง boardgamegeek*

กติกาคร่าวๆอันนี้หมาก็ไม่รู้จะอ้างอิงจากอันไหนที่ละเอียดพอเหมือนกัน เพราะแต่ละ version ก็มีรูปแบบการเล่นคล้ายกัน แต่ก็แตกต่างกันไปในเรื่องของการวางและการนับคะแนน
- สำหรับการ์ดจะประกอบด้วยเลข 1-104 แต่ละใบจะมีแต้มไม่เท่ากัน
- ทำการสับการ์ดแจกให้ผู้เล่นแต่ละคนละ 10 ใบ
- วางการ์ดหงายบนกระดานจำนวน 4 ใบ
- ผู้เล่นแต่ละคนจะทำการเลือกการ์ดในมือออกมาคนละใบตามใจชอบ
- การ์ดแต่ละใบของผู้เล่นจะถูกนำไปวางเรียงกันบนกระดานตามกฎของแต่ละรุ่น
- เมื่อแถวไหนมีการ์ดครบ 5 ใบ การ์ดใบที่ 6 ที่วางลงไปเป็นของผู้เล่นคนใด ผู้เล่นคนนั้นจะต้องรวบการ์ดก่อนหน้านั้น 5 ใบในแถวนั้นๆไปรวมไว้ที่ตัวเอง และใช้ใบที่ 6 นั้นเป็นใบเริ่มต้นของแถวใหม่
- เกมจะจบลงโดยที่ถึงกติกาที่กำหนดไว้ในแต่ละรุ่น (เช่นมีใครได้คะแนนเกิน 74 คะแนน, เกิน 66 คะแนน หรือครบตาที่กำหนด)



กฎก็ไม่ค่อยวุ่นวายเท่าไหร่หมาว่าก็ดู ok ดีนะ :3





เอาล่ะหลังจากเกริ่นตัวเกม Original กันแล้ว มาเจอกับ DanmakuNimmt กันบ้าง

DanmakuNimmt สร้างโดยผู้ที่ชื่อว่า END โดยใช้กฎการเล่นใกล้เคียงของเดิม แต่มีการต่อยอดกฎในเข้ากับรูปแบบของเกมใน computer และใช้ตัวละครใน Touhou มาเป็น AI เล่นกับผู้เล่น ซึ่งตัวละครบางตัวจะมีความสามารถพิเศษมากดดันเกม ซึ่งข้อดีคือ ตัว AI เจ้าของความสามารถเองก็โดนเล่นงานได้เองเหมือนกัน (ฮา)

ในแต่ละเกมนั้น ถ้าเล่นชินแล้วจะใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีเท่านั้น แม้จะไม่ถึงกับหักเหลี่ยมโหดกับผู้เล่น แต่ถ้าเล่นเผลอๆพลาดๆก็โดนกระอักได้เหมือนกัน







ก่อนอื่นก็จะขอไล่เป็น step ก่อนละกัน เริ่มจาก

-= Download =-
ท่านสามารถ download ตัว script ได้ที่

- website ของคุณ END โดยตรง : http://www5d.biglobe.ne.jp/~end2001/danmaku/DN.html (เลือกที่ 「高速カードバトル 弾幕ニムト!」 (v2.03 フルパッケージ))
- Mirror ของหมาก็ได้ ที่ MediaFire
*script มีขนาด 12MB และใช้กับ Touhou Danmakufu version 0.12m เท่านั้น*





-= การติดตั้ง =-
*ท่านที่ไม่ทราบวิธีติดตั้งหรือยังไม่มี touhou danmakufu สามารถอ่านได้ที่นี่*
1. ทำการแตกไฟล์ DN.zip ลงที่ไหนก็ได้ (เช่น Desktop) จะได้ folder DanmakuNimmt โดยข้างในจะมี 3 folder ประกอบไปด้วย
--- DanmakuNimmt (ชื่อซ้ำ ระวังสับสน ซึ่งขั้นตอน 2-4 หมาจะกล่าวถึง folder อันนี้เท่านั้น)
--- img
--- Manual
--- ไฟล์ Manual.html
2. copy folder DanmakuNimmt ที่อยู่ข้างในไปไว้ใน folder script ของ touhou danmakufu ของท่าน
3. หากต้องการใช้ภาพตัวละครเรย์มุหรือมาริสะของ DanmakuNimmt (ขอบอกว่าสวยเหมือนกันนะ) ให้ copy folder img ไปไว้ที่ folder touhou danmakufu ของท่าน
4. Manual จะเป็นภาษาญี่ปุ่น หากไม่ต้องการก็ลบทิ้งได้ หากต้องการเก็บจะเก็บที่ไหนก็ได้ ยัดใน folder DanmakuNimmt ก็ได้งิ
5. การติดตั้งจะเสร็จเรียบร้อย และจะเหลือ folder เปล่าๆของ DanmakuNimmt ที่เราแตกออกมา ลบทิ้งได้เลยงิ เพราะเนื้อในเราย้ายไปที่อื่นหมดแล้ว



-= การเข้าเล่น =-
- เข้าเล่นผ่านทาง menu Single, Directory ก็ได้งิ ซึ่งขอแนะนำ Directory และไปที่ DanmakuNimmt ซึ่งจะมีให้เล่นสองไฟล์ ไฟล์ล่างจะเป็น Tutorial ภาษาญี่ปุ่น หากอ่านออกก็เข้าไปลองศึกษาได้งิ ส่วนการเล่นจริงจะใช้ไฟล์แรก



-= การแต่ง Config =-

ส่วนนี้จะเป็นหน้าจอแรกที่ผู้เล่นจะได้เจอ เมื่อเข้าเล่น script นี้

1. เข้าเลือก option (ปรับแต่งค่าเพิ่มเติม)
2. กดเริ่มเกม จะทำได้ต่อเมื่อเลือกคู่ต่อสู้ครบทั้ง 4 คนแล้ว
3. สุ่มเลือกคู่ต่อสู้ใหม่ทั้ง 4 ช่อง
4. สถิติการเล่น (ในแบบธรรมดา) โดยแสดงว่าเราได้ลำดับที่เท่าไหร่กี่ครั้ง
5. ตัวละครคู่ต่อสู้ที่เลือกได้ (กดยิงเพื่อเลือกหรือยกเลิก กด bomb เพื่อยกเลิกตัวละครจากทางขวา)
6. จำนวนแต้ม Extra Point ที่มี ใช้ในการปลดล๊อคเกมพิเศษและตัวละคร โดยแต้มนี้จะได้เมื่อเราเล่นชนะในลำดับต่างๆและความยากของคู่ต่อสู้แบบต่างๆ
7. รูปแสดงสีของตัวละคร, ตัวละครที่เราจะสู้ด้วย



ต่อมาเมื่อเข้าหน้าจอ option จะเป็นดังนี้

1. กดยิงเพื่อย้อนกลับไปเมนูก่อนหน้า (ทำเสียงแบบโอเปอร์เรเตอร์ทุย net)
2. เลือกรูปแบบของเกม (อันที่จริงเป็นกลุ่มตัวละครมากกว่า เมื่อปลดล๊อคในระดับหลังๆจะสามารถเลือกได้ กดซ้ายขวาเพื่อเลือก)
3. ปรับความเร็วของ animation เมื่อทำการวางการ์ดกดซ้ายขวาเพื่อปรับ ถ้าไม่ชอบรอตั้งสุดเลยก็ได้งิ รับรองว่าดูไม่ทัน แนะนำที่ 3 ดีละ
4. เลือกสีของแต่ละคน ไม่มีผลใดๆต่อการเล่น แต่ถ้าเลือกสีเดียวกันระวังจะสับสน
5. ลบข้อมูลทั้งหมดที่ save ไว้ คงไม่ต้องอธิบายซ้ำนาหงิง



จากนั้นเมื่อกด game start เกมจะเริ่มในรูปแบบธรรมดาดังนี้

*อันนี้จริงๆเป็นหน้าจอตอนจบแล้วอ่ะนะ*

1. เล่นใหม่
2. กลับไปหน้าจอเลือกคู่ต่อสู้
3. save replay การเล่นครั้งนี้ สำคัญมาก เนื่องจากเราจะใช้ระบบการ save ปกติของ danmakufu ไม่ได้เลย เมื่อกดแล้วเกมจะออกจาก script นี้ให้และทำการบันทึก replay ตามปกติ เมื่อ save แล้วจะสามารถดูได้ด้วยการออกจาก script นี้และเข้าเล่นใหม่ ตอนเข้าเล่นให้เลือก replay ที่จะดู






-= กติกาการเล่น DanmakuNimmt =-
กฎการเล่นของ DanmakuNimmt นั้นมีอยู่สองรูปแบบ แต่จะเหมือนกันโดยรวมดังนี้คือ

1. การ์ดในกองจะมีตั้งแต่เลข 0-99
2. เมื่อเริ่มเกม ระบบจะทำการสุ่มการ์ดให้ทุกคนละ 10 ใบ
3. จากนั้นเกมจะสุ่มการ์ดออกมาวางบนกระดาน 4 ใบ แถวละ 1 ใบ
4. ผู้เล่นจะเป็นคนกำหนด turn เมื่อเลือกการ์ดแล้ว turn จะเริ่มขึ้นและวนไปเรื่อยๆจนกว่าจะจบ
5. เลือกการ์ดที่ต้องการโดยการกดซ้ายขวา และกดยิงเพื่อเลือกการ์ดนั้นๆ
6. การ์ดทั้งหมดของแต่ละคนที่เลือกมาจะนำไปเรียงบนแถวต่างๆตามกฎดังนี้
6.1 การ์ดจะไล่จากใบของคนที่มีค่าน้อยที่สุดไปยังค่ามากที่สุด
6.2 การ์ดที่มีค่าน้อยกว่าการ์ดทางขวามือที่มีอยู่แล้วในแต่ละแถว จะถูกนำไปขึ้นแถวใหม่ แทนที่แถวที่มีแต้มกระสุนน้อยที่สุด จากนั้นเจ้าของการ์ดนั้นจะรับประทานกระสุนตามจำนวนแต้มกระสุนที่มีบอกไว้
6.3 การ์ดใบที่มีค่ามากกว่าการ์ดบนแถวใดๆ จะถูกนำไปเรียงต่อจากแถวนั้น
6.4 เมื่อแถวใดมีการ์ดครบ 5 ใบ (ต่างจากกฎดั้งเดิมที่เป็น 6 ใบ) จะเกิดอาการงานเข้า เจ้าของการ์ดใบที่ 5 นั้นจะรับประทานแต้มกระสุนของแถวนั้นไปเต็มๆ และการ์ดใบที่ 5 จะถูกนำไปขึ้นเป็นแถวใหม่
7. แต้มกระสุนจะคำนวนจากตัวเลขหลักหน่วยของการ์ดแต่ละใบมาบวกกัน เช่น 90 จะมีแต้มกระสุน 0 ในขณะที่ 56 จะมีแต้มกระสุน 6 แต้ม
8. เพื่อกดดันเกมมากขึ้น ทุกๆ 4 ตา แต้มกระสุนในตานั้นจะถูกคูณเพิ่มขึ้น หากตานั้นใครรับประทานกระสุนก็จะโดนคูณเข้าไป เป็นที่กระอักเลือดอย่างยิ่งถึงขั้นแพ้ตั้งแต่ในมุ้ง โดยการคูณจะมีตั้งแต่ 2 (ตาที่ 4) 3 (ตาที่ 8) และ 4 (ตาที่ 12)
9. การเล่นจะวนเช่นนี้จนกว่าจะจบเงื่อนไขการเล่นในรูปแบบ Normal หรือ Extra
9.1 การเล่นแบบ Normal จะเล่นทั้งสิ้น 12 ตา โดยการ์ดในมือผู้เล่นเหลือ 0 ใบทุกคน ใครที่รับประทานกระสุนน้อยที่สุดจะได้ที่ 1 จนถึงคนสุดท้ายที่กินบุฟเฟ่กระสุน
9.2 การเล่นแบบ Extra จะนับเป็นผู้เล่นมี Life 150 และคู่ต่อสู้แต่ละคนมี Life 50 (และมากขึ้นเมื่อชนะครบทุกคนจนขึ้นยกใหม่ ซึ่งยากมาก) ใครทานกระสุนเข้าไปก็จะหักแต้มกันแบบใบต่อใบ ใครที่ Life 0 ก่อนก็จะถูกคัดออก และจะมีผู้เล่นคนใหม่มาแทนที่ทันที พร้อมทั้งเริ่มวนการ์ดใหม่หมด แต่ Life คนที่อ่วมอยู่แล้วยังอ่วมเช่นเดิม เรียกว่าเป็น Battle Royale ก็ว่าได้



จากกติกานี้ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการที่เกมช่วยคำนวนอะไรให้แล้ว พร้อม effect กระสุนและเพลงก็ทำให้เพลิดเพลินได้ไม่น้อยเลยล่ะงิ





-= Extra Extra Extra =-
ในตอนแรกสุดนั้น เกมจะไม่มีคู่ต่อสู้ให้มากมาย เมื่อชนะได้ในแต่ละครั้ง (ไม่เป็นที่ 5 ก็พอ) ก็จะได้รับดาวมา 1 ดาวเท่ากับ 1 Extra Point เมื่อมี Extra Point ครบที่กำหนดก็จะปลดล๊อค Extra แต่ละอย่างได้ ซึ่งจะมีดังนี้

(เผื่อไม่เป็นการ Spoil)
Spoiler
10 point - ปลดล๊อคตัวละครชุดใหม่
30 point - ปลดล๊อคตัวละครชุดใหม่
60 point - ปลดล๊อค Extra Mode
ชนะตัวละครเดิมทั้งหมดใน Extra Mode จะเจอตัวละครใหม่ เมื่อเจอแล้วจะปรากฎขึ้นมาใน list คู่ต่อสู้ทันที มีทั้งหมด 4 ตัว เมื่อชนะครบทั้ง 4 ตัว (สังเกตุได้ว่าตัวใหม่จะมี Life 60) จะปลดล๊อค Another ได้
เมื่อเลือก Another จะเปลี่ยน list ของตัวละครคู่ต่อสู้ และมีตัวใหม่ใน list เป็น ?????? ทั้งสิ้น 4 ตัว ซึ่งต้องทำการปลดล๊อคใน Extra mode ในแบบ Another เท่านั้น โดยเมื่อเล่นไปเรื่อยๆเธอจะปรากฎตัวออกมาเรื่อยๆ
ตัวละครลับสองตัวจะเจอใน Extra Another Mode เท่านั้นโดยชนะตัวละครทุกตัวไปเรื่อยๆ โดยมี Shinki และ Mima เป็นตัวละครลับ






-= ตัวละครกับกฎนรกแตกทั้ง 8 =-
สำหรับตัวละครพิเศษ 8 ตัว นั้น เมื่อเข้ามาร่วมเล่นจะทำให้เกมเกิดอาการนรกแตกมากขึ้น เพราะแต่ละคนจะเอากฎส่วนตัวมาบีบเกมให้โหดร้ายขึ้นด้วยดังนี้

(เผื่อไม่เป็นการ Spoil)
Spoiler
ฟราน - ทุกครั้งที่เริ่มในแต่ละ round แถวไหนที่ยังมีไม่ครบ 4 ใบจะถูกแทรกด้วย Joker ของฟรานไว้ด้านหน้าสุดของแถวนั้น 1 ใบ โดย Joker มีแต้มกระสุน 4
ยูคาริ - ยังไม่แน่ใจความสามารถเท่าไหร่เกี่ยวกับที่คุณป้าแกสับการ์ด แต่ว่าป้าจะไม่โดนกระสุนเกิน 40 นัดในตาเดียว
โมโคว - ยังไม่แน่ใจความสามารถ แต่เกี่ยวกับการเพิ่มแต้มกระสุนในแถวการ์ดที่คุณเธอวางลงไป
ซุยกะ - เมื่อเข้าตาที่มีการคูณแต้มกระสุน แต้มกระสุนจะถูกคูณ 5 ทันที!! (กรี๊ดดดดด)
พาชูวลี่ - การ์ดใบแรกสุดบนกระดานในแต่ละแถวของการเล่นแต่ละเกมจะมีแต้มกระสุนเท่ากับ 16 ทันที
รัน - แถวไหนที่รันวางการ์ดลงไปและแถวนั้นยังไม่ครบ 4 รันจะแทรก Joker เชนลงไปข้างหน้าทันที ซึ่ง Joker เชนมีค่าเท่ากับ 4 เช่นกัน
เอย์ริน - เมื่อเริ่มตาแรกในแต่ละเกม เอย์รินจะวางการ์ดหมายเลข 96 97 98 ลงไปยังแถวที่มีหมายเลขสูงสุดทันที (แถวล่างสุด)
ยูกะ - สลับตำแหน่งของการ์ดในแต่ละแถวแบบสุ่ม .......

ส่วนชินคิกับมิมะนี่ ..... ยังไม่ทราบ ทราบแต่ว่าชินคิแค่โผล่มาก็มี Life 100 แล้ว (เอิ๊บ...) ส่วนมิมะยังไม่เห็น โดน Combo ซุยกะอัดไปเต็มๆ x5 ไส้ปลิ้น






สำหรับหมาแล้ว script ผ่านตามาเยอะ ต้องยอมรับเลยว่า script นี้สุดยอดในหลายๆความหมายจริงๆ และทำให้ได้รู้จัก card game เล่นง่ายๆแต่ดวลเดือดกันได้ขนาดนี้ด้วย

แม้ในสายตาคนเล่นชินๆแล้ว AI จะไม่เก่งเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตาม มันก็พร้อมจะหักเหลี่ยมสอยท่านลงไปนอนดิ้นได้ในพริบตาที่เผลอ โดยเฉพาะเมื่อท่านเล่นกับตัวละครที่มีกฎของตัวเองมาด้วยเนี่ย ..... นรกเห็นๆเลย



ยังไงถ้าได้ความเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสามารถของตัวละครลับจะมาแก้ไขเพิ่มให้หงิง

Edit by Nimble - 22 ม.ค.53 เวลา 20:47:33 น.

Tags: (none)
ตั้งกระทู้เมื่อ 22 ม.ค.53 เวลา 20:31:52 น.
กำลังแสดงหน้าที่ 1 [ All ] [ First ] [ 1 ] [ Last ]
1 - 1 จากทั้งหมด 1 Reply

Xecono-Master
Dream Seeker

ยาวมากเลย ขอใช้เวลาอ่านก่อน แต่อย่างไรก็ดีขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ครับ ^^"

ความคิดเห็นที่ 1 ตอบเมื่อ 22 ม.ค.53 เวลา 22:14:34 น.
กำลังแสดงหน้าที่ 1 [ All ] [ First ] [ 1 ] [ Last ]
1 - 1 จากทั้งหมด 1 Reply
วิธีการใช้ Function ต่างๆ