Ysll_aternalX
Alpha Azurial

เพิ่งแค่คุณใช้จุด...!!!?? ก็สามารถสร้างภูเขาอย่างง่ายๆได้!!!

คือเคยมีคนขอให้ทำ how to bg แต่ผมไม่มีเวลาทำ(มันนานมากอะถ้าทำ ช่วงนี้ใกล้สอบแล้วด้วย) อีกอย่างเพื่อนมันก็ขอด้วยละ จะไม่ทำก็กะไรอยู่ แต่เวลามันก็เจียนตัว (เพื่อนดันมาเร่งขอวันนี้ บอกจะเอาไปทำ bg งาน pts ส่งอาจารย์ =0= ) เวลามีนิดเดียว ก็เลยทำ how to ภูเขา ไปให้ เผื่อมันอาจจะถึกนั่งทำภูเขาถมไปทั้งฉาก grin อีกอย่างเกิดอย่างจะทำ how to อีกสักอัน หลังจากทำวิธีลงสีผมที่เอาไปลงไว้ในเว็บนิม เพราะถ้าเอาแค่เขาลูกเดียวน่ะ มันไม่เสียเวลามาก รวมเวลานั่งพิมพ์กับเวลาทำ คงไม่เกินครึ่ง ชม. (ขืนเกินโดนว่าแหงๆ หาว่าเล่นคอมไม่อ่านหนังสือ ฮา) ก็เลยทำเลยละกัน

หมายเหตุ = how to อันนี้ ไม่ละเอียดเท่าไหร่นะ เพราะไม่มีเวลา มีเวลาจะทำ แบบเต็มๆแน่ๆ จะทำให้เพื่อนด้วย แต่ไหนๆทำแล้วโพสเลย แก้ขัด how to ตัวเต็มไปก่อนละกัน อะอันนี้ภาพตอนเสร็จ เผาไป(ไม่นิด) แต่จำเป็นต้องทำเพราะเห็นเพื่อนต้องใช้จริงๆ ช่วยไม่ได้ละนะ เจ้าตัวอ่านเข้าใจไม่เข้าใจไม่รับผิดชอบเพราะทำให้แล้ว เวลามีน้อยด้วย ไม่บอกก่อนเองช่วยไม่ได้ ฮา grin

ภาพภูเขา ชื่อ ....?? ไม่มีเวลาคิด ทำ 7 นาที เผาไปนิด ขนาดจริงๆ ย่อลง 50% - -+(เพื่อจะได้ไม่เบลอเหอๆ)


How to

1.ขั้นตอนแรกร่างภาพหยาบๆ ไม่ต้องละเอียด ร่างๆไปเถอะ ตอนผมร่างผมใช้แค่ ก้อน สี่เหลี่ยม ทรงกลม สามเหลี่ยม แค่นี้จริงๆ ร่างในคอมไปเลย จะใช้เม้าหนูเม้าปากกาก็แล้วแต่ถนัด - - / พอร่างเสร็จให้เราถมสีพื้น
-อันนี้แนะนิดๆ สีพื้นนี้ เวลาจะเลือกสีน่ะ สีที่เลือกควรจะมี 30-40 % ของภาพ (หมายถึงในภาพนั้น หรือเขาลูกนั้นใช้สีอันนั้นเยอะ) ในที่นี้ เลือกใช้น้ำตาลไม่เข้มมากหนัก เพราะภาพที่จะทำไม่ได้เข้มอะไรมากมาย(เรอะ) ที่ต้องคิดอีกเรื่องคือ ถึงอยากจะทำภาพสีเข้มๆ ก็ควรพยายามหาสีพื้นอ่อนๆ เพื่อจะได้เล่น น้ำหนักชั้นได้เยอะๆ
-ความจริงในภาพน่ะเป็นสีม่วง ฟ้า แต่ที่ใช้สีน้ำตาล เป็นเพราะความถนัด สีน้ำตาลสำหรับผมมันเล่นสีง่าย เลือกเอาสีที่ถนัดที่สุด แล้วค่อยเข้าไปปรับ ใน color balance เอาก็ได้นะ

2.เอาละมาถึงขั้นลงสีชั้นที่ 2 ไอ้คนอ่านหัวข้ออาจจะงง มันใช้ จุด ลงสีได้ไง ลงได้สิ สร้างจุดลงไปตามภาพเลย

อันนี้แนะนิดๆ ตอนวางจุดสีน่ะ นึกภาพภูเขาขึ้นมาก่อนนะ พยายามวางจุดสีให้ถูกโทน ถ้าสังเกตที่ผมวางจุดสีผมจะวางสีเข้มเป็นสันแนว (ไม่รู้มีใครมองออกไหม) เพื่อง่ายต่อการใช้ smudge การเลือกใช้สีในการจุด+ขนาดจุด แล้วแต่ความละเอียดของงาน ปกติใช้ 3-4 สีก็ทำงานให้ออกมา 3d แบบงานที่ผมเคยทำได้นะ ใครขยันก็ใช้เยอะ ขี้เกียจก็ใช้น้อยละกัน
-ส่วนอันนี้สำคัญ เมื่อเราวางจุดสีเสร็จ ต่อไป ใช้ smudge tool ลาก ในที่นี้ชั้นแรกตั้งค่า stregth ไว้ที่ 40-65% แล้วแต่ที่ ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถในแต่ละบุคคลแล้วละ เพราะถ้าจะให้เราอธิบายว่าลากยังไงให้เป็นแบบไอ้ภาพข้างบนเนี้ยะ บอกยาก แล้วตอนลากก็ใช้จินตนาการพอควรด้วย ถ้าใครเคยทำงาน HM พวกใช้สีน้ำ โปสเตอร์ หรือ ชอล์ก (โดยเฉพาะชอล์ก) ใครเคยฝึกมาอาจจะเป็นเร็วหน่อย เพราะใช้เทคนิคคล้ายๆกันลงสีชอล์กน่ะ เวลาลาก ตอนลากจินตนาการถึงเหลี่ยม โค้งของภูเขาด้วย อยากให้นูนออกก็ลากให้มันโค้งออก (ลากยังไงพูดไม่ถูกจริงๆ ต้องไปทำให้ดู แต่เชื่อว่าฝึกๆไปมันได้เอง) เอาเป็นว่าลากให้ได้อย่างภาพ ถ้าเราสร้างจุดถูกตำแหน่ง เวลาลาก จะง่ายมาก

3.เสร็จจากขั้น 2 เราจะเห็นว่า... ไอ้เนี้ยะเรอะ ภูเขาที่แกพูดถึง!!! มะ ม่ายช่ายครับ ยังไม่จบ grin ขั้นนี้ทำเพื่อเป็นสีพื้น ให้เราสามารถดูแนวรอยของภูเขาได้ว่าควรจะลงสียังไงต่อไป จะพอดูลักษณะ ภูเขาได้คร่าวๆแล้ว ให้เราสร้างจุดทับ แล้วsmudge อีกครั้งนึง โดยลด ขนาดจุด กลับปรับ smudge เป็น 50% ขั้นนี้ขออภัยจริงๆ คนทำลืมเซฟภาพเลยไม่มีภาพที่ลงสีด้วยจุดขั้นนี้ เอาเป็นว่าภาพหลังจากลากจะเป็นแบบที่เห็นครับ


4.ต่อไปสร้างจุดแบบภาพข้างบน คราวนี้ จุดที่เรสร้าง ก็ลดขนาดเล็กลงไปอีก แล้วใช้จุดหลายขนาด ไอ้เรื่องการสร้างจุดเนี้ยะ มันต้องอาศัยความถึก ฝึกจำไปเรื่อยๆ จะรู้เองว่าควรสร้างไว้ตรงไหน ถ้าจะให้แนะ จุดสีเข้มก็สร้างทับรอยแนวสีเข้มไป ประมาณนี้ละ อธิบายไรได้ไม่มากครับ เพราะมันต้องฝึกไปเรื่อยๆ ถ้าขนาดหัวบรัชที่ผมใช้ขั้นนี้ละก็ งานละเอียดก็ 7-8 ถ้าในภาพ ก็ 17 หรือเปล่าไม่แน่ใจ ใช้หัวฟุ้งเพื่อง่ายต่อการลากน่ะ ลากจนเป็นแบบนี้


5.คราวนี้พอลากเสร็จ จะเห็นว่า โทนสีหรือสี แถบจะไม่ต่างจากของเก่าก่อนใส่จุดเลยจริงๆ เราอาจเกิดข้อสงสัยที่ว่า ทำไปทำไม ?? ไม่ทำได้ไหม ?? คำตอบคือ ไม่ทำได้ครับ แต่งานจะไรมิติไปเลย หรือมิติไม่ดี ถ้าถามว่าทำไมเพราะโทนสีก็ไม่ได้เปลี่ยนอะไรมากนิ? คือ มันไม่เปลี่ยนมากก็จริง แต่เมื่อเรานำมาแต่งโดย burn กับ dodge tool มันจะเห็นความแตกต่างครับ (ในกรณีปรับ expressure ไว้ไม่สูงนะ)
-พอเสร็จจากขั้นนั้น ให้เรามาแต่งด้วย burn แล้ว dodge burn ใช้ค่า expressure ไม่ควรเกิน 45% นะครับ ส่วน dodge ค่า expressure ไม่ควรเกิน 35 % เพื่อให้สี smooth ขึ้น ลากๆ แต่งๆ จนได้แบบภาพนั้นละ

6.พอเสร็จแล้ว เข้าไปปรับใน color balance ปรับ mid tone +100 blue shadow + 87 blue
high light + 47 blue แค่นี้ก็ออกมาเป็นแบบภาพแล้ว
-อนึ่งหากต้องการให้ภาพสมจริงกว่านี้ ให้เราใช้ shapeen tool บรัชใส่เข้าไป หรือเล่น filter เลยก็ได้ ชั้นรอยของเขา รอยนูน รอยแตก จะคมขึ้นเหมือนของจริง แต่ทั้งนี้เราต้องเล่นโทนสีจุดในตอนแรกให้เยอะด้วยนะ ถึงจะปรับแล้ว สีไม่แตก

อนึ่ง มันมีวิธีลงสีอีกหลายวิธี แต่เลือกแบบง่ายที่สุด แต่ยากสำหรับคนอื่นเปล่าไม่รู้นะ เหอๆ แล้วแต่ลักษณะงานด้วยว่าใช้วิธีไหน มีเวลาคงทำอีก(เรอะ) เพราะยังไม่ได้ทำ how to บีจีแบบเต็มๆ ทำคงยาวแน่ๆ แล้วปกติผมทำบีจีก็ไม่ได้ใช้วิธีนี้แบบเดียวด้วย ไม่งั้นคงไม่ออกมาเป็นแบบที่ท่านๆเห็น อนึ่งตอนทำจริงๆถ้าต้องการให้เหมือนจริง ต้องทำขยายขนาดใหญ่พอสมควรนะครับ ( 400% อย่างน้อยๆ สำหรับภาพขนาดประมาณ 600*600 ครับ) แต่ในภาพเนื่องจากเผาไปหน่อย + เวลาไม่อำนวย หยวนๆหน่อยละกัน - - เวลาไม่มี
โอเคจบไม่มีไรละ มีไรแนะนำติชมหรือแชร์มาบอกกันก็ดี - - / how to ครั้งนี้แค่นี้ละ หวังว่าเพื่อนมันคงจะปั่นทันนะ ฮา (แรกๆคงงมเข็มกับการ smudge นานเลยละหุหุ) และขออภัยหากทำไม่ละเอียด ถ้ามีเวลา จะทำลูกศรให้ดูด้วยว่าลากยังไง ก็ขออภัยละกันครับ m( _ _ )m

/me ไปอ่านหนังสือต่อ นรกจริงๆ ช่วงจะสอบเนี้ยะ - -

Tags: (none)
ตั้งกระทู้เมื่อ 10 ธ.ค.47 เวลา 21:53:58 น.
กำลังแสดงหน้าที่ 1 [ All ] [ First ] [ 1 ] [ Last ]
1 - 11 จากทั้งหมด 11 Reply

lumin de noir
ลูกแพะลึกลับในสวนดอกไม้สีม่วง

โอ how to bg อ่านไปเปิด pts ทำไปด้วยน่าจะเข้าใจไม่ยากนิ ^ ^,,

(แต่ทำไมต้องภูเขาสีม่วง = ='')

ความคิดเห็นที่ 1 ตอบเมื่อ 10 ธ.ค.47 เวลา 22:10:57 น.

Clock Tower
Naga RPG

เหมือนจะง่าย แต่ทำดูก็เอาเรื่องเหมือนกันนิ ขอบคุณนะคะ ที่แนะนำ(=w=)

ความคิดเห็นที่ 2 ตอบเมื่อ 10 ธ.ค.47 เวลา 22:43:06 น.

Praetor Faith
Steward of Antioch II

ตอนนั้นที่บอกว่าใช้ smudge ลากจนเป็นทุ่งหญ้ากับภูเขานั่นท่าจะจริงอย่างที่บอก มันมีเบื้องหลังแบบนี้นี่เอง
ตอนนี้หายสงสัยละว่าทำไมไฟล์ Psd มันกระจึ๋งเดียว เพราะมันลากจากจุดนี่เอง ขยันจริงๆ
แต่อ่านๆ ไปอ่านๆ มา เหมือนจะไม่ค่อยถนัดวิธีลากๆ ถูๆ แฮะ ขอปาดๆ ดีกว่า
แบบละเอียดอย่าลืมทำล่ะ กำลังรออ่านอยู่ grin

ความคิดเห็นที่ 3 ตอบเมื่อ 10 ธ.ค.47 เวลา 22:57:04 น.

Magpies
Member

เหมือนง่ายแฮะ ขอบคุณฮับสำหรับความรู้ใหม่ ๆ

ความคิดเห็นที่ 4 ตอบเมื่อ 10 ธ.ค.47 เวลา 23:40:10 น.

Cotton
ผู้ที่ใช้สมองซีกขวา

ขอบคุณนะคะ ^^/
ว่าแต่เราจะทำได้มั้ยนิ = ="

ความคิดเห็นที่ 5 ตอบเมื่อ 11 ธ.ค.47 เวลา 07:28:07 น.

blazx
illusionist

หุๆ จะลองไปทำดูค่า ^^

ความคิดเห็นที่ 6 ตอบเมื่อ 11 ธ.ค.47 เวลา 11:59:45 น.

::Bow_chan::
ลูกวัวน้อยในป่าใหญ่

งง!!!! แต่จะลองกลับไปทำตามดูค่ะ มอ~~~

ความคิดเห็นที่ 7 ตอบเมื่อ 11 ธ.ค.47 เวลา 18:50:47 น.

madoukid
ครึ่งคนครึ่งผี

อ่า... ขอบคุณสำหรับวิธีทำภูเขาคับ... น่าสนใจและน่าลองคับ... แต่ดูแล้วใช้ความถึกเอาการทีเดียว... แต่รู้สึกแปลกนิดนึงตรงที่ลายภูเขามันคล้ายๆหินละลายน่ะครับ... ไม่ก็ภูเขาในหมอก... แต่ผมว่าเหมาะใช้กะพวกภูเขาไฟครับ...

Edit by madoukid - 11 ธ.ค.47 เวลา 19:41:25 น.

ความคิดเห็นที่ 8 ตอบเมื่อ 11 ธ.ค.47 เวลา 19:40:33 น.

Ysll_aternalX
Alpha Azurial

Quote : madoukid
อ่า... ขอบคุณสำหรับวิธีทำภูเขาคับ... น่าสนใจและน่าลองคับ... แต่ดูแล้วใช้ความถึกเอาการทีเดียว... แต่รู้สึกแปลกนิดนึงตรงที่ลายภูเขามันคล้ายๆหินละลายน่ะครับ... ไม่ก็ภูเขาในหมอก... แต่ผมว่าเหมาะใช้กะพวกภูเขาไปครับ...

เราใช้ shape ช่วยได้ครับ คือถ้าไปดูงานผมแรกๆมันก็ภูเขาดินน้ำมันน่ะแหละ ^^" ถ้าไม่ต้องการเป็นภูเขาหินลาวาละก็
ปรับ ใส่ filter shapen เยอะๆ จะช่วยทำให้ รอยแตก สัน รอยนูน ชัดเจนขึ้นจนไม่เป็นก้อนดินน้ำมันน่ะฮะ แต่เราต้องเล่นสี หรือเก็บรายละเอียดให้มากๆด้วย ไม่งั้น มันจะแตกครับ smile

edit แต่ในภาพนี้ใส่ shape ไม่ได้อะ เลยไมได้ใส่ไป เพราะไม่ได้เก็บลายระเอียดมัน ถ้าใส่แล้วภาพมันจะแตกแบบ noise น่ะครับ เลยปล่อยเลยตามเลยเหอๆ

Edit by Ysll_aternalX - 11 ธ.ค.47 เวลา 19:43:58 น.

ความคิดเห็นที่ 9 ตอบเมื่อ 11 ธ.ค.47 เวลา 19:42:53 น.

B.raver
ปีศาจรับใช้ของเดจิโกะจัง

thankyou for shareing! (บิทเรอะ
ขอบคุณนะครับ(^^ ค.รู้ใหม่

ความคิดเห็นที่ 10 ตอบเมื่อ 13 ธ.ค.47 เวลา 12:50:37 น.

ฮี้~~~!!
(Nimble)

จิ้งจอกโลกันตร์

ภูเขาพลัง Y ^^


โอ้ว วิธีถึกแบบใหม่ ต้องเก็บๆ

ความคิดเห็นที่ 11 ตอบเมื่อ 13 ธ.ค.47 เวลา 15:20:52 น.
กำลังแสดงหน้าที่ 1 [ All ] [ First ] [ 1 ] [ Last ]
1 - 11 จากทั้งหมด 11 Reply
วิธีการใช้ Function ต่างๆ